Thú nhồi bông có thể là ổ vi khuẩn

Thú nhồi bông là món đồ chơi gần như không thể thiếu đối với mỗi gia đình có trẻ nhỏ; tuy nhiên lại không mấy bậc cha mẹ chú ý đến việc giặt sạch món đồ chơi này cho con.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy thú nhồi bông của con bạn có thể kích hoạt ngộ độc thực phẩm, bởi 80% món đồ chơi âu yếm này chứa vi khuẩn có hại, và 1/4 trong số đó bị ô nhiễm với phân…

Thú nhồi bông, món đồ chơi ưa thích cũng có thể là nguồn gây bệnh cho trẻ nhỏ.

Người bạn yêu thích có thể là nguồn lây bệnh

Những con thú nhồi bông có thể ví như những người bạn yêu thích của trẻ, có khả năng chữa lành những tổn thương, có tác dụng xoa dịu con trẻ khi chúng tuyệt vọng. Chúng luôn đi kèm với trẻ nhỏ ở khắp mọi nơi, từ những kỳ nghỉ, những cuộc dạo chơi ngoài công viên và đương nhiên là cả khi ngủ. Nhưng cũng chính vì việc luôn xuất hiện bên mọi hoạt động của trẻ, mà những món đồ chơi âu yếm này lại đặt ra một nguy cơ sức khỏe tiềm tàng.

Theo tờ DailyMail (Anh), các chuyên gia đã cảnh báo 80% những con thú nhồi bông của trẻ có chứa vi khuẩn tụ cầu staphylococcus spp có thể gây ra một cơn ngộ độc thực phẩm, trong khi các xét nghiệm cũng cho thấy cứ một trong bốn con thú bông có chứa coliforms và dấu vết của phân.

Nghiên cứu cũng tìm thấy 90% trẻ em thường xuyên thả đồ chơi yêu thích của chúng trên sàn nhà, nơi thú bông có thể lấy thêm bụi bẩn và vi trùng. Ngoài ra, ba phần tư số gấu bông được hỏi trong cuộc khảo sát nghiên cứu cũng thường không được giặt sạch sau khi trẻ bị bệnh, và một phần năm đã không bao giờ được giặt rửa sạch sẽ.

TS Lisa Ackerley, một chuyên gia về vệ sinh của Anh chia sẻ trên DailyMail rằng bất cứ thứ gì trẻ cho vào miệng đều cần được làm sạch, đảm bảo vệ sinh nhưng thú nhồi bông thì luôn luôn bẩn mà trẻ vẫn ôm, chơi cùng, tiếp xúc với tay và miệng. Các chuyên gia về sức khỏe trẻ em cũng nói thêm rằng, chính việc chơi với những con thú nhồi bông kém sạch sẽ làm tăng nguy cơ trẻ em có thể nhiễm bệnh cảm lạnh, cảm cúm, và lan truyền ra xung quanh.

Giặt và phơi khô ngay cả khi không thấy bẩn

BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ Bệnh viện 105, cho rằng các đồ chơi có chất liệu bằng vải hay bông mềm, là những chất liệu dễ bắt bụi, thậm chí chỉ cần một vài giọt nước, sữa, hay mồ hôi ở tay bé bám vào là có thể sinh nấm mốc, để lâu ngày sẽ trở thành ổ vi khuẩn và nấm mốc, gây bệnh cho trẻ. Cha mẹ nên hàng tuần đem các món đồ chơi này giặt sạch với xà phòng và phơi khô, dù có nhìn thấy vết bẩn hay không, bởi ngay cả khi không có các vết bẩn rõ ràng cũng không thể chắc là thú bông của bé không chứa đầy vi khuẩn.

TS Lisa Ackerley khuyên cha mẹ nên thường xuyên giặt đồ chơi của trẻ sử dụng chất giặt tẩy kháng khuẩn, có thể tiêu diệt đến 99,9 phần trăm vi khuẩn, để làm giảm nguy cơ trẻ bị ốm. Điều quan trọng là phải chú ý vệ sinh đồ dùng, đòo chơi cuả trẻ sau khi trẻ bị ốm, để tránh nguy cơ lây nhiễm và tổn thương trở lại cho trẻ.

Một vấn đề nữa được các chuyên gia đề cập là sau khi vệ sinh thú nhồi bông hay bất kỳ loại đồ chơi nào của trẻ bằng xà phòng, hóa chất, hay dung dịch tẩy rửa,… cha mẹ cần hết sức chú ý việc giặt, rửa lại thật sạch bằng nước, tránh để tồn dư hóa chất còn bám lại trên đồ chơi, sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho trẻ, thậm chí là nguy cơ ngộ độc vì hóa chất tẩy rửa.

Ngoài việc thường xuyên vệ sinh đồ chơi sạch sẽ cho trẻ, cha mẹ cũng cần chú ý thường xuyên rửa tay cho trẻ với xà phòng hoặc nước rửa tay diệt khuẩn, và rửa lại thật sạch bằng nước, nhất là trước và sau khi cho trẻ tiếp xúc với đồ chơi.

Hướng dẫn vệ sinh thú bông:

  • Giặt thú bông của trẻ ở nhiệt độ thấp với xà phòng kháng khuẩn khuẩn, hoặc các chất giặt tẩy thông thường sẵn có. Để bảo vệ thú bông có thể dùng túi giặt lưới.
  • Tránh lây nhiễm chéo bằng cách giặt riêng thú bông, tách biệt với đồ giặt thông thường khác như quần áo
  • Lau và phơi khô thú bông một cách tự nhiên. Nhiệt độ máy sấy có thể làm hỏng lớp bông mềm mại, thậm chí làm tăng nguy cơ tổn hại đến hình dạng, lông và các bộ phận nhỏ như mắt…

         (theo DailyMail)

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top