Thu nhập từ chuyển nhượng vốn giúp Quốc Cường Gia Lai thoát lỗ trong quý I/2020

(khoahocdoisong.vn) - Trong 3 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Đầu tư Quốc Cường Gia Lai giảm sâu đến 79%, nhưng vẫn báo lãi trước thuế 31 tỷ đồng, gấp 5 lần so với cùng kỳ.

Trong quý 1/2020, Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai chỉ đạt doanh thu thuần 81 tỷ đồng, giảm 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lĩnh vực bất động sản là bị ảnh hưởng nhiều nhất khi doanh thu từ 296 tỷ đồng quý 1/2019 giảm xuống còn 62 tỷ đồng. Doanh thu bán điện trong kỳ cũng giảm mạnh 25%.

Trong khi đó, hàng tồn kho bất động sản chiếm đến 70% tổng tài sản của công ty. Bất động sản dở dang còn tồn 7.575 tỷ đồng và bất động sản đã hoàn thành tồn với 420 tỷ đồng. Lượng hàng tồn kho bất động sản quá cao làm tăng gánh nặng chi phí và lãi vay với Quốc Cường Gia Lai.

Theo báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý I/2020, điểm nhấn duy nhất trong bảng kết quả kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai là doanh thu từ hoạt động tài chính, lãi 36 tỷ đồng, trong khi quý I/2019, khoản thu này chỉ vỏn vẹn có 1,5 tỷ đồng.

Cụ thể, công ty đã hoàn tất việc chuyển nhượng 18,6% vốn cổ phần sở hữu tại Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường và chuyển nhượng 56% sở hữu tại Công ty CP Bất động sản Hiệp Phúc. Giá trị các vụ chuyển nhượng là 33 tỷ đồng. Khoản thu từ lãi tiền gửi và lãi khác cũng mang về cho doanh nghiệp này thêm 3 tỷ đồng. Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế của Quốc Cường Gia Lai đã đạt 31 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Do tình hình kinh doanh ngày càng "èo uột", khả năng thanh khoản thấp, Quốc Cường Gia Lai phải liên tục chuyển nhượng và thoái vốn trong các năm gần đây. Năm 2017 Quốc Cường Gia Lai đã chuyển nhượng một phần vốn góp của Công ty CP Hiệp Phú và Công ty TNHH Sparkle Value Homes. Tháng 10/2019, doanh nghiệp này đã bán lại 25,9% vốn góp tại Công ty TNHH Bến Du thuyền Đà Nẵng với giá chuyển nhượng thấp nhất 75 tỷ đồng.

Ngày 6/4, Quốc Cường Gia Lai đã gửi đơn lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xin gia hạn nộp BCTC có kiểm toán, chậm nhất đến ngày 30/4/2020. Đến nay đã quá hạn, nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa công bố thông tin BCTC có kiểm toán. Theo Điều 12 Nghị định 41/2018/NĐ-CP, việc chậm hoặc không công bố BCTC có kiểm toán theo yêu cầu sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và có thể bị tạm dừng giao dịch cổ phiếu trên hệ thống.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top