"Thử ma túy cho học sinh, sinh viên" gây "sốc", Bộ GD&ĐT giải thích

(khoahocdoisong.vn) - Bộ GD&ĐT đã có văn bản giải thích nội dung "thử ma túy cho học sinh, sinh viên" và "kế hoạch dự phòng nghiện ma túy".

Ngày 10/5, Bộ GD&ĐT ban hành văn bản kế hoạch số 455/KH-BGDĐT về "Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021".

Kế hoạch này gồm 9 nhiệm vụ khác nhau, liên quan đến công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm…

Trong đó, nhiệm vụ 4 yêu cầu "Phối hợp thí điểm tại một số địa phương về thử ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông".

Nhiệm vụ 8 yêu cầu: "Xây dựng, triển khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên".

Hai nội dung khiến dư luận băn khoăn.

Hai nội dung khiến dư luận băn khoăn.

Hai nội dung trong hai nhiệm vụ này đã khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu có sự nhầm lẫn trong việc dùng câu chữ ở đây không?

Cụ thể, "thử ma túy" có nghĩa là gì? Lẽ nào Bộ GD&ĐT lại thí điểm cho học sinh dùng thử ma túy? Ngoài ra, nội dung "dự phòng nghiện ma túy" cũng gây khó hiểu.

Ngày 19/5, Bộ GD&ĐT đã có văn bản số 2043/BGDĐT-GDCTHSSV về việc hướng dẫn làm rõ hơn về nội hàm một số nhiệm vụ trong Kế hoạch 455 do Vụ trưởng Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên Bùi Văn Linh ký.

Theo đó, Bộ GD&ĐT giải thích thêm về 2 nhiệm vụ trên như sau: Nhiệm vụ số 4: Cụm từ "thử ma túy" được hiểu là "xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể".

Nhiệm vụ số 8: Kế hoạch "dự phòng nghiện ma túy" được hiểu là Kế hoạch "hoạt động phòng ngừa nghiện ma túy".

Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, trong quá trình soạn thảo, các cụm từ chuyên môn, gồm "thử ma túy", "dự phòng nghiện", được trích nguyên văn theo sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, trực tiếp giao nhiệm vụ cho Bộ GD&ĐT, ban hành kèm công văn 1477.

Nhiệm vụ của người soạn thảo là trích nguyên văn và đây là từ chuyên ngành sâu. Văn bản Vụ trưởng Bùi Văn Linh vừa ký gửi để giải thích cho một vài cán bộ chưa hiểu sâu các cụm từ chuyên ngành.

Phóng viên đã liên lạc với một chuyên gia về ma túy, chuyên gia này cho biết, "thử ma túy" cần được hiểu đúng như giải thích của Bộ GD&ĐT, đó là xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể. Tuy nhiên, chữ "thử" trong tiếng Việt rất nhiều nghĩa, trong đó có nghĩa là "dùng", ví dụ như "thử ăn xem có ngon không", "thử đi xe này xem có tốt không", rất dễ gây hiểu lầm, hiểu sai đối với những người không ở chuyên ngành sâu. Cho nên, khi sử dụng cũng cần thận trọng.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top