Thủ khoa Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ "bật mí": Học tập trung trên lớp, về nhà “chơi”

(khoahocdoisong.vn) - Thủ khoa của Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS) 2019 chia sẻ, bí quyết học Toán giỏi, là phải có đam mê. Trên lớp học thật tập trung, về nhà dành thời gian hợp lý cho “chơi”, không hề áp lực.

Giải thưởng là động lực chứ không phải áp lực

Tại Lễ trao giải kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS) 2019, ngồi cạnh anh trai với vòng nguyệt quế dành cho thủ khoa đội trên đầu, cậu học sinh lớp 8 Nguyễn Tuấn Dương, trường THCS Chu Văn An Hải Phòng nở nụ cười rất hiền.

Dương chia sẻ, em rất bất ngờ, không hề đoán được mình lại nằm trong danh sách thủ khoa của cuộc thi.

Tuy nhiên, nếu biết được các thành tích mà Dương đã đạt được trong các cuộc thi Toán trong nước cũng như quốc tế mà Dương từng tham dự, có lẽ, kết quả này cũng không phải là điều quá ngạc nhiên.

Đó là giải thủ khoa kỳ thi IKMC, giải Bạc kỳ thi HOMC, giải vàng kỳ thi SASMO, giải vàng kỳ thi AMO.

Thủ khoa Nguyễn Tuấn Dương chia sẻ niềm vui cùng anh trai. Ảnh: KH&ĐS.

Thủ khoa Nguyễn Tuấn Dương chia sẻ niềm vui cùng anh trai. Ảnh: KH&ĐS.

Dương cho biết, toán học chính là niềm đam mê của em. Và bí quyết để học giỏi Toán đầu tiên cũng chính là phải có niềm đam mê. Ngoài việc học các kiến thức trong sách giáo khoa, em còn đọc các sách tham khảo.

Tuy nhiên, Dương không hề “học ngày học đêm” mà luôn cân đối thời gian giữa chơi và học, thậm chí, thời gian ở nhà dành cho chơi rất nhiều.

Nhưng để có được điều đó, khi học phải thực sự tập trung, đặc biệt là nắm vững các kiến thức ngay trên lớp. Dương cũng không hề học thêm ở một trung tâm nào bên ngoài.

Mẹ của Dương, chị Đặng Thị Hường kể, Dương bộc lộ năng khiếu về toán từ nhỏ. Từ khi Dương chưa đi học, Dương đã biết tỉnh nhẩm cộng, trừ, nhân chia rất nhanh.

Khi học lớp 5, Dương tham gia cuộc thi Toán tuổi thơ, đoạt huy chương vàng. Đây chính là dấu mốc để Dương tham gia tất cả các kỳ thi Toán sau này.

“Cũng tương tự như với kỳ thi MYTS, các giải thưởng đối với con là động lực, thúc đẩy niềm đam mê học Toán cho con chứ không hề là áp lực”, chị Hường chia sẻ.

Cũng đến từ Hải Phòng, và cũng giành giải thủ khoa cho học sinh khối 7, cậu học sinh Nguyễn Đình Kiên, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm khiêm nhường với chữ “bình thường” khi nói về tất cả các giải thưởng cũng như các thành tích của mình. Chỉ có khi nói về Toán, thì em khẳng định, đó chính là tình yêu.

Giống như Dương, Kiên đã giành khá nhiều giải thưởng, bao gồm từ vô địch, huy chương vàng, giải bạch kim… trong nhiều cuộc thi Toán cả trong nước và quốc tế.

Và bí quyết của em cũng chính là tự học, nhưng không hề học nhiều, thậm chí chơi còn nhiều hơn.

Anh Nguyễn Đình Kiệm, bố của Kiên chia sẻ, những điều con trai nói là đúng. Cũng như bao đứa trẻ khác, Kiên rất thích chơi, không hề học nhiều. Nhận giải thủ khoa đương nhiên là vui, nhưng theo anh, việc tham gia thi là để cho các con được cọ xát, nuôi dưỡng tình yêu đối với đam mê của mình, đó mới là điều quan trọng.

Giúp phát hiện, bồi dưỡng các tài năng toán học

Tại Lễ trao giải, GS.TS Nguyễn Hữu Dư, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ: Đây là năm thứ 4 cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ được tổ chức với mục đích tạo sân chơi bổ ích và thú vị, khơi dậy tình yêu toán học cho học sinh.

Qua đó giúp phát hiện ra các tài năng toán học, bồi dưỡng để sau này các em trở thành những người giúp ích cho đất nước.

GS.TS Nguyễn Hữu Dư cho biết, cuộc thi thu hút gần 10 ngàn học sinh từ các trường trong toàn quốc về so tài, vòng sơ loại chọn ra 30% em vào vòng chung kết. Tỉ lệ dự thi vòng 2 là 98%, là sự ngạc nhiên, thích thú đối với Ban Tổ chức.

Gương mặt hồn nhiên của các thí sinh tới nhận giải. Ảnh: KH&ĐS.

Gương mặt hồn nhiên của các thí sinh tới nhận giải. Ảnh: KH&ĐS.

“Nhìn không khí náo nhiệt, những gương mặt hứng thú của các em nhỏ, có nhiều em đến từ vùng sâu, vùng xa trong buổi lễ trao giải cho thấy, cứ tưởng Toán học khô khan nhưng thực tế không phải như vậy. Ngược lại, tuy không dễ dàng nhưng toán học có sức hấp dẫn, gần gũi với mọi người”, GS.TS. Nguyễn Hữu Dư nói.

Cô giáo Đỗ Thị Xuân Hồng, Trường tiểu học Chu Văn An, Hải Phòng, dẫn đoàn 12 học sinh của trường đi nhận giải đánh giá, MYTS là cuộc thi bổ ích trong việc rèn luyện kỹ năng giải toán, nhất là đề thi hướng tới tư duy toán học cho các con.

Chia sẻ về điều này, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam cho biết, công tác chuyên môn, đặc biệt là chất lượng của đề thi năm nay được đặc biệt chú trọng.

Trưởng Ban đề và những người ra đề đều là những nhà toán học có kinh nghiệm của toán học phổ thông kết hợp cả những nhà toán học trẻ được đào tạo bài bản ở nước ngoài, có tư duy sáng tạo.

“Đề nghị của Hội và Ban Tổ chức (BTC) với Ban đề năm nay là xây dựng đề có chất lượng cao và tạo ra sự thay đổi đối với việc học Toán trong các trường phổ thông.

Các đề thi thay cho những tính toán phức tạp thì yêu cầu có sự tư duy logic và quan sát  trực giác, giúp cho các thí sinh sau này không chỉ giải các bài toán toán học đơn thuần mà có kỹ năng phân tích, xây dựng các mô hình toán học từ các bài toán thực tế”, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh nói.

Đối với những kiến nghị về chất lượng đề thi cũng như cách tổ chức cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ thời gian vừa qua, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh cho biết: MYTS là một cuộc thi phong trào do Hội Toán học Việt Nam chủ trì tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động quảng bá, phổ biến kiến thức của Liên hiệp các Hội Khoa học – Kĩ thuật chứ không nằm trong hệ thống các kì thi tính thành tích.

Các thầy cô trong BTC đều làm việc kiêm nhiệm ngoài giờ, quá trình làm việc khó tránh khỏi sơ suất. BTC đều đã nhìn nhận nghiêm túc, ghi chép lại cùng tổ thư ký và rút kinh nghiệm để những năm sau sẽ tổ chức tốt hơn.

Về chất lượng đề thi, như đã nói được BTC rất chú trọng. Thậm chí đề được cân nhắc chỉnh sửa tới phút cuối cùng từng câu chữ để phù hợp với lứa tuổi, trình độ các thí sinh. Phạm vi kiến thức cũng nằm hoàn toàn trong chương trình học phổ thông, đảm bảo chỉ cần học ở chương trình chính thức trên lớp, các em cũng có thề giải được.

Theo PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, việc các thí sinh đến từ nhiều địa phương, có cả vùng sâu vùng xa cho thấy tình yêu đối với toán học không phân biệt vùng miền. Việc các em sớm bộc lộ tư duy và năng khiếu cũng mới chỉ là bước đầu. Có lẽ cũng chỉ một số em sau này sẽ chọn đi theo con đường Toán học.

Tuy nhiên, tư duy toán học tốt chắc chắn sẽ giúp các em tiếp tục học tập tốt ở các bậc cao hơn và thành công trong công việc sau này, đặc biệt trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 rất nhiều ngành nghề khoa học-công nghệ mới như Khoa học dữ liệu, Công nghệ tài chính, Trí tuệ nhân tạo... đòi hỏi tư duy và kiến thức toán học vững.

MYTS là kỳ thi mang tính phong trào, khích lệ, không đặt nặng việc tính vào thành tích nhà trường hay cá nhân các em. Nhưng kết quả cuộc thi cũng cho thấy, các em đã sớm bộc lộ những tư duy, năng khiếu về Toán học. Từ đây, nhà trường và gia đình có thể chú ý, bồi dưỡng, và ươm mầm để tài năng phát triển.

Tại lễ trao giải cuộc thi MYTS 2019 Khu vực phía Bắc diễn ra tại Hà Nội, Ban Tổ chức đã trao 7 giải Thủ khoa cho các trường.

Cụ thể: Em Trần Hoàng Lân, Trường TH&THCS Liên cấp Ngôi sao HN đạt thủ khoa khối 3; Em Nguyễn Ngọc Minh, Trường Tiểu học Ngọc Thụy, HN đạt thủ đạt khoa khối 4; Em Nguyễn Bùi Đức Dũng, Trường Tiểu học Isaac Newton  đạt thủ khoa khối 5; Em Nguyễn Bảo Ngân Giang, TrườngTHCS chuyên Amsterdam đạt thủ khoa khối 6; Em Nguyễn Đình Kiên, Trường THCS Hồng Bàng, Hải Phòng đạt thủ khoa khối 7; Em Nguyễn Tấn Dương, Trường THCS Chu Văn An, Hải Phòng đạt thủ khoa khối 8; Em Hoàng Việt Bách, Trường THCS Giảng Võ, Hà Nội đạt thủ khoa khối 9.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top