Thu hồi hoạt chất quý trong nấm hương

(khoahocdoisong.vn) - Việc sử dụng sóng siêu âm giúp nhóm nghiên cứu của TS Nguyễn Đức Tiến tại Viện cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch thu được hàm lượng lentinan cao gấp 1,6 lần và lượng chất khô hòa tan gấp 2 lần,nhưng thời gian lại ngắn hơn 30 lần so với phương pháp truyền thống.

Hoạt chất lentinan từ nấm hương lâu nay vẫn được sử dụng như một chất tăng cường miễn dịch phổ biến giúp tăng cường sức đề kháng hệ miễn dịch. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh được rằng, bệnh nhân ung thư trong thời gian hóa trị nếu sử dụng lentinan sẽ giúp kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư, tăng hiệu quả hóa trị, kéo dài thời gian sống. Vì thế, việc tách chiết lentinan tại Nhật Bản đã trở thành một ngành công nghiệp có giá trị lên tới hàng trăm triệu USD, trong khi đó ở Việt Nam, nấm hương mới chỉ được dùng làm thực phẩm.

Để trích ly được lentinan từ nấm hương, các nhà khoa học của Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch phải đi qua 4 bước. Nấm được lựa chọn phải sạch, đạt chỉ tiêu an toàn thực sấy khô với độ ẩm từ 9 - 12%. Sau đó, nấm được đưa vào nghiền nhỏ thành bột. Bột nấm hương thu được đưa vào hệ thống trích ly bằng sóng siêu âm với tỷ lệ dung môi/nguyên liệu là 8/1 (lít/kg), nhiệt độ 65 độ C, trong 6 phút. Cuối cùng tách bã, dịch thu được đem tinh chế để thu chế phẩm hoạt chất lentinan. Kết quả đo đạc cho thấy, công nghệ trích ly bằng sóng siêu âm sẽ thu được lượng lentinan đạt khoảng 5,4% và lượng chất khô khoảng 17% so với nguyên liệu đầu vào. Trong khi đó, theo phương pháp truyền thống ở nhiệt độ khoảng 98 độ C trong 180 phút, dịch trích ly thu được hàm lượng lentinan đạt khoảng 4% và lượng chất khô thu được đạt khoảng 8%.

Công nghệ trích ly hoạt chất trong nấm bằng sóng siêu âm không chỉ được áp dụng cho nấm hương mà còn được nhóm nghiên cứu áp dụng thành công với nấm linh chi, nấm đầu khỉ, đều cho kết quả tương tự.

Theo Đời sống
back to top