Thu hoạch nước ngọt từ khí quyển 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại ETH Zurich đã phát triển một công nghệ lần đầu tiên cho phép họ thu hoạch nước suốt 24 giờ liên tục mà không cần năng lượng đầu vào, ngay cả dưới ánh nắng chói chang.

Thiết bị mới về cơ bản bao gồm một tấm kính được tráng phủ đặc biệt, vừa phản xạ bức xạ mặt trời, vừa có thể tỏa nhiệt qua bầu khí quyển ra không gian bên ngoài. Do đó, nó tự lạnh xuống tới 15 độ C, thấp hơn nhiệt độ môi trường xung quanh. Ở mặt dưới của ngăn này, hơi nước từ không khí ngưng tụ thành nước. Quá trình này giống như có thể được quan sát thấy trên các cửa sổ cách nhiệt kém vào mùa đông.

Các nhà khoa học đã tráng kính bằng các lớp bạc và polymer được thiết kế đặc biệt. Cách tiếp cận lớp phủ đặc biệt này làm cho tấm nền phát ra bức xạ hồng ngoại tại một cửa sổ có bước sóng cụ thể ra không gian bên ngoài, không bị khí quyển hấp thụ cũng như không phản xạ trở lại tấm nền. Một yếu tố quan trọng khác của thiết bị là tấm chắn bức xạ hình nón, làm chệch hướng phần lớn bức xạ nhiệt từ khí quyển và bảo vệ khỏi bức xạ mặt trời, đồng thời cho phép thiết bị tỏa nhiệt ra bên ngoài, do đó tự làm mát hoàn toàn thụ động.
 

Theo Scitech Daily
back to top