Thu chất quý trong nấm đông trùng hạ thảo

(khoahocdoisong.vn) - Nhận thấy khí hậu thời tiết khu vực Sa Pa có đặc điểm phù hợp với loại nấm quý này, nhóm nghiên cứu Công ty TNHH MTV Traphacosapa triển khai quy trình nuôi trồng và sản xuất nấm đông trùng hạ thảo bán tự nhiên tại đây.

ThS Lê Quân, Phó Giám đốc công ty, Trưởng nhóm nghiên cho biết, từ bước lựa chọn chủng giống Cordyceps militaris Nhật Bản, nhóm đã khảo sát điều kiện tự nhiên để nhân giống trong phòng vô trùng, làm giá thể và cấy giống. Giá thể được chọn từ nguyên liệu gạo lứt, nước dừa, nhộng tằm tươi đặt vào các bình thủy tinh. Hệ thống phun sương tạo ẩm tự động được duy trì trong quá trình cấy giống. Khi sợi nấm phủ kín bề mặt môi trường, nhóm tiến hành tạo và nuôi quả thể trong điều kiện ánh sáng, độ ẩm và thời gian phù hợp. Thời điểm ngọn quả thể đông trùng hạ thảo biến đổi về hình thái, màu vàng tươi, ngả sẫm, là có thể thu hoạch. Ở giai đoạn chế biến đông trùng hạ thảo khô, thay vì sử dụng phương pháp gia nhiệt thông thường, nhóm nghiên cứu và áp dụng công nghệ sấy bơm nhiệt trong mức nhiệt tối đa 60 độ C.

Công nghệ này tận dụng không khí ẩm đi qua giàn lạnh xuống điểm đọng sương và tách ẩm. Không khí tiếp tục đi qua giàn nóng được sấy hoàn nhiệt để tạo trạng thái không khí độ ẩm thấp giúp hạn chế biến đổi mùi vị, thành phần vi lượng và hiện tượng oxy hóa gây mùi lạ. Thành phần Cordycepin và Adenosin cao gấp ba lần so với những sản phẩm đại trà khác, giúp giảm liều sử dụng cho một lần uống.

Theo Đời sống
back to top