Thông tin về kết quả giải quyết những vướng mắc pháp lý trong một số dự án của Kim Oanh Group

Thời gian qua, một số dự án của Kim Oanh Group gặp một vướng mắc pháp lý. Sau một thời gian tập trung tháo gỡ khó khăn, những vướng mắc đã dần được giải quyết. Kim Oanh Group xin thông báo cụ thể như sau:

1. Bộ Công an khẳng định không có việc “lừa đảo” tại Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B

Thông báo không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an.

Thông báo không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an.

Ngày 5/11/2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) ra Quyết định số 07/VPCQCSĐT-P5, quyết định không khởi tố vụ án hình sự với nội dung ông Huỳnh Đức Anh và bà Trần Thị Xúy tố cáo Cty CP Đầu tư & Phát triển Thuận Lợi (Cty thành viên của Kim Oanh Group) “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án KDC Mỹ Phước 4 - Khu B. Theo đó, khẳng định “sau khi kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, thấy: Không có tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra như tố cáo của ông Anh và bà Xúy”.

Đây là dự án được UBND Bình Dương chấp thuận cho Cty Thuận Lợi làm chủ đầu tư từ năm 2016, khi Thuận Lợi mua trúng đấu giá. Sau khi chuyển đổi chủ đầu tư, lập quy hoạch chi tiết 1/500, phát hiện trong dự án có 7.551m2 đất Nhà nước quản lý, không có đường đi vào, nằm hoàn toàn trong ranh dự án. Từ 2016-2018, Thuận Lợi đã có 3 văn bản đề xuất hoán đổi khu đất công ích, hoán đổi cho Nhà nước những khu đất có vị trí đẹp hơn, mặt tiền đắc địa hơn.  

Cuối tháng 4/2019, Thuận Lợi ký hai hợp đồng nguyên tắc chuyển QSDĐ và nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án với ông Huỳnh Đức Anh (SN 1985, ngụ ấp Phú Tường, xã Phú Đức, huyện Châu Thành, Bến Tre) và bà Trần Thị Xúy (SN 1965, ngụ số 39, kiệt Lịch Đợi, phường Đúc, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), mỗi người 100m2. Ông Anh và bà Xúy đã cố tình phá vỡ hợp đồng, tự ý đưa người vào xây dựng trái phép hai căn nhà, sau đó làm đơn tố cáo Thuận Lợi. Vì việc làm này, dự án bị đình trệ.

Sự thật đã được sáng tỏ với việc Bộ Công an ra Quyết định số 07/VPCQCSĐT-P5 khẳng định “sau khi kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, thấy: Không có tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra như tố cáo của ông Anh và bà Xúy”, đồng nghĩa với việc ông Anh bà Xúy tố cáo sai sự thật, Thuận Lợi bị oan.  

2. TAND Quận 7 hủy Quyết định “phong tỏa” dự án Khu dân cư Hòa Lân

Quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND Quận 7.

Quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND Quận 7.

Dự án Khu dân cư Hòa Lân (tại phường Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) được Kim Oanh mua đấu giá trúng từ năm 2017. Sau đó chủ đầu tư cũ (đã thế chấp dự án và phát sinh nợ xấu, đồng ý cho ngân hàng phát mãi dự án) khởi kiện Cty bán đấu giá (trụ sở tại Quận 7, TP HCM), yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá và hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. TAND Quận 7 ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, “cấm chuyển dịch quyền về tài sản” đối với dự án.

Ngày 12/11/2020, Hội đồng xét xử TAND Quận 7 đã bác toàn bộ khởi kiện của nguyên đơn; ra quyết định hủy bỏ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với dự án Hòa Lân. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức vào ngày 12/11/2020.

Trước đó, theo văn bản số 4538/UBND-KT ngày 15/9/2020 của UBND tỉnh Bình Dương, khẳng định kết quả giải quyết sự việc của TAND Quận 7 sẽ được “làm cơ sở để UBND Bình Dương hướng dẫn Kim Oanh thực hiện thủ tục chuyển đổi chủ đầu tư”.

Trong vụ kiện này, Kim Oanh chỉ là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Kim Oanh đang hoàn tất thủ tục pháp lý để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Dự án Khu dân cư Hòa Lân (tại phường Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) được Kim Oanh mua đấu giá trúng từ năm 2017.

Dự án Khu dân cư Hòa Lân (tại phường Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) được Kim Oanh mua đấu giá trúng từ năm 2017.

3 Cục Thuế Bình Dương khẳng định Kim Oanh không vi phạm pháp luật về thuế

Thời gian qua, xuất hiện một số đơn thư tố cáo nội dung sai lệch, bịa đặt; gửi Tổng cục Thuế, Cục Thuế Bình Dương; đề nghị kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế của Kim Oanh, kiểm tra 42 dự án Kim Oanh đang triển khai với vai trò chủ đầu tư và nhà phân phối, cho rằng Kim Oanh “trốn thuế”.

Báo cáo giải trình tình hình nợ thuế của doanh nghiệp

Báo cáo giải trình tình hình nợ thuế của doanh nghiệp

Về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong hệ thống Kim Oanh tại 40 dự án, được xác định đã thực hiện kê khai thuế theo quy định. Tại tất cả dự án, hợp đồng, Cục Thuế Bình Dương khẳng định “không phát hiện dấu hiệu trốn thuế”.Ngày 8/6/2020, Cục Thuế Bình Dương đã có văn bản 13403/CT-TTKT5 báo cáo Tổng cục Thuế, cho biết đã rà soát các hợp đồng chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng cổ phần liên quan các cá nhân và doanh nghiệp thuộc Kim Oanh. Cục Thuế khẳng định, từ 2017 - 2019 đã thanh kiểm tra, kiểm toán Nhà nước với Kim Oanh, và nhận thấy Kim Oanh không sai phạm, không trốn thuế. Các đơn tố cáo là sai sự thật.

4. Sở Nội vụ Bình Dương khẳng định Kim Oanh xứng đáng nhận các Huân chương Lao động

Từ cuối năm 2019, xuất hiện một số đơn thư, đòi tước các Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì mà Đảng và Nhà nước đã trao cho Kim Oanh vào 2016 và 2018.

Trong Văn bản số 432/BTĐKT-NV ngày 23/12/2019, Sở Nội vụ Bình Dương khẳng định Kim Oanh đủ tiêu chuẩn được tặng thưởng các danh hiệu cao quý này.

5. Bộ Công an khẳng định sự việc khu đất H2 (ấp 6, phường Chánh Phú Hòa, TX Bến Cát) chỉ là quan hệ dân sự

Khu đất H2 được cấp sổ đỏ cho ông Lưu Tấn Tiến năm 2008. Với 16 lô nằm ở hai đầu khu đất, ông Tiến xây lên đó 20 căn nhà từ năm 2009, trước khi khu vực có quy hoạch 1/2000 và 1/500.

Giữa năm 2017, ông Tiến chuyển nhượng lại khu đất cùng 20 căn nhà và các bản vẽ hồ sơ cho bà Nguyễn Thị Nhung. Bà Nhung ký hợp đồng dịch vụ với Kim Oanh để môi giới tìm kiếm khách hàng. Kim Oanh ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 20 căn nhà trên cho 19 người. Các bên cam kết đã hiểu tình trạng pháp lý nhà đất, cùng làm đơn đề nghị UBND TX Bến Cát thu hồi các sổ đỏ cũ, cấp 20 sổ mới cho 20 căn nhà mà ông Tiến đã xây lên.

Theo Công văn số 38/UBND-ĐC ngày 13/3/2020 của UBND phường Chánh Phú Hòa thì việc xây dựng những căn nhà trên diễn ra trong thời điểm được miễn phép xây dựng.

Nguyện vọng này của Cty Kim Oanh, bà Nhung và các khách hàng cũng được cơ quan chuyên môn đánh giá là hợp lý. Tại Công văn số 62/QLĐT của Phòng Quản lý Đô thị TX Bến Cát ngày 5/3/2020, đơn vị này cho biết có thể điều chỉnh quy hoạch cục bộ vị trí khu H2 để cấp 20 sổ đỏ mới cho 20 căn nhà. Ngoài ra, từ năm 2017, Bến Cát cũng đã cho tách nhập thửa xoay hướng với nhiều trường hợp tương tự tại địa phương. Thế nhưng với khu H2, đầu 2020, UBND TX Bến Cát lại ra văn bản không đồng ý.

Tuân thủ ý kiến của cơ quan chức năng, Kim Oanh liên tục mời họp khách hàng đã đặt cọc, đề nghị thanh lý hợp đồng, chấp nhận vừa trả lại khoản cọc, vừa bồi thường thêm một số tiền. Tuy nhiên có một số vị khách yêu cầu số tiền đền bù rất cao, vô lý, sau đó có đơn tố cáo; có người đặt cọc 3,5 tỷ nhưng nay đòi 11 tỷ (ông Nguyễn Đình Úc).

Về phía Kim Oanh, khẳng định đây chỉ là giao dịch thương mại dân sự, không hề có dấu hiệu tội phạm. Kim Oanh chỉ là bên môi giới bán sản phẩm thực tế, khi tình huống không mong muốn xảy ra thì thanh lý hợp đồng, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.  

Ngày 26/8/2020, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã có Văn bản 5805/C03-P15 gửi Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, khẳng định: Việc Kim Oanh ký hợp đồng đặt cọc để bán các căn nhà không đúng theo “sổ đỏ” là vô hiệu theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Dân sự.

6. Thanh tra Bộ Tư pháp khẳng định quá trình bán đấu giá dự án Cầu Đò và Mỹ Phước 4 không làm trái, không gây thất thoát tài sản nhà nước

Ngày 8/4/2020, Thanh tra Bộ Tư pháp có Kết luận thanh tra 07/KL-TTr (KLTT) việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và Dự án Khu dân cư Cầu Đò.

Dự án này do Agribank bán đấu giá. Sau khi trúng đấu giá, Thuận Lợi đã thanh toán đủ tiền và được các bên bàn giao tài sản; được UBND tỉnh Bình Dương thay đổi chủ đầu tư, phê duyệt pháp lý để thực hiện dự án.  

Đến năm 2019, xuất hiện đơn tố cáo về cuộc đấu giá. Thanh tra Bộ Tư pháp khẳng định những tố cáo này là không có cơ sở; và không có việc cấu kết, làm trái, gây thất thoát tài sản nhà nước.  

7. Dự án 43ha Thành phố mới Bình Dương

Cuối tháng 11/2020, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã đưa vụ án “vi phạm các quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” tại TCty SX - XNK Bình Dương vào diện Ban chỉ đạo theo dõi. Vụ việc hiện đang được C03 Bộ Công an điều tra.

Trước đó, TCty Bình Dương có vốn góp vào Cty Tân Phú nhưng đã thoái vốn toàn bộ. Kim Oanh đã mua toàn bộ cổ phần Cty Tân Phú từ năm 2016, nên đồng thời là chủ đầu tư dự án nhà ở và thương mại 43ha tại Thành phố mới Bình Dương. 

Kim Oanh đang triển khai hạ tầng dự án thì tháng 4/2020, Công an Bình Dương khởi tố vụ án TCty Bình Dương do có liên quan đến việc thoái vốn 30% cổ phần liên doanh vào Cty Tân Phú.

Trong vụ việc này, Kim Oanh đã nhận chuyển nhượng cổ phần đúng quy định pháp luật, đã thay đổi thành viên góp vốn, đã đầu tư triển khai dự án, được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Tới thời điểm hiện nay Cty Tân Phú vẫn là chủ đầu tư dự án 43ha. Trong vụ án này, Kim Oanh là bên bị thiệt hại nặng nề nhất từ uy tín danh dự tới tài chính, bị dư luận hiểu sai.

Kim Oanh hiện đang khẩn thiết chờ kết luận của C03 để sớm tiếp tục thực hiện dự án đã được phê duyệt.

Chỉ trong một thời gian ngắn phải liên tiếp đối mặt với rất nhiều vướng mắc phát sinh như trên, Kim Oanh đã bình tĩnh nhận diện vấn đề, rà soát lại hồ sơ, kiên trì giải thích sự thật với các nhà đầu tư và khách hàng, hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng, nỗ lực kiến nghị đến cơ quan trung ương.  

Ngày 3/7/2020, Văn phòng Chính phủ đã phát đi văn bản số 5386/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc Kim Oanh có đơn gửi Thủ tướng phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc thực hiện một số dự án của Kim Oanh tại Bình Dương. Chính phủ chuyển những phản ánh, kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Dương kiểm tra, xem xét, giải quyết, trả lời; báo cáo kết quả lên Thủ tướng. 

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì cuộc họp với một số ban ngành và Kim Oanh, khẳng định “đã hiểu hết, nắm bắt hết khó khăn của Kim Oanh” và đốc thúc các sở ban ngành tham mưu gỡ vướng. Sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam cũng đã có cuộc gặp, nghe Kim Oanh trình bày các vấn đề, hứa sẽ hết sức tháo gỡ.

Mới đây nhất, tại hai cuộc họp ngày 6 và 20/11/2020 với Chủ tịch tỉnh Nguyễn Hoàng Thao, lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận các ý kiến đề xuất của Kim Oanh, cam kết không hình sự hóa quan hệ dân sự, thực hiện đúng các quy định pháp luật.

Kim Oanh tin tưởng, với sự nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên tập đoàn; sự thấu hiểu sẻ chia, chỉ đạo giúp đỡ của cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương; sự thực thi pháp luật minh bạch; những vướng mắc khó khăn sẽ sớm qua đi, để tập đoàn ngày càng đoàn kết lớn mạnh, các dự án ngày càng phát triển, góp phần đóng góp cho kinh tế - xã hội, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và các nhà đầu tư.

Kim Oanh tin tưởng những kết quả giải quyết vướng mắc như trên là nền tảng để giải quyết dứt điểm những tồn tại trong thời gian sớm nhất, không để quyền lợi của khách hàng và nhà đầu tư tiếp tục bị ảnh hưởng.

Theo Đời sống
Ngắm ngôi nhà “phễu ngược” độc đáo ở TP HCM

Ngắm ngôi nhà “phễu ngược” độc đáo ở TP HCM

Để tránh quá nhiều ánh nắng chiếu vào mặt trước ngôi nhà, các kiến trúc sư đề xuất giải pháp kéo lùi không gian phía trước theo tầng, với nguyên tắc tầng trên cao hơn tầng dưới khoảng 2,5m.
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top