Thống nhất mã QR cá nhân dùng chung cho các ứng dụng, nền tảng công nghệ chống dịch

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có hướng dẫn kỹ thuật về mã QR cá nhân thống nhất toàn quốc dùng chung cho các nền tảng, ứng dụng công nghệ phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 11/9, Bộ TT&TT ban hành hướng dẫn về các yêu cầu kỹ thuật đối với phân hệ hiển thị mã QR cá nhân thuộc các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân ra đường chỉ cần quét mã QR

Tài liệu này quy định về các yêu cầu kỹ thuật đối với phân hệ hiển thị mã QR cá nhân, hướng dẫn về việc cấp và sử dụng mã QR cá nhân trong các nền tảng, ứng dụng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo hướng dẫn, mỗi cá nhân sử dụng các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 được cấp một mã QR cá nhân. Mã QR cá nhân có thể được sử dụng để cá nhân, tổ chức có thẩm quyền đọc và truy vấn dữ liệu liên quan phục vụ công tác phòng, chống dịch, bệnh Covid-19.

Các nền tảng, ứng dụng khi triển khai phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cần đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong tài liệu hướng dẫn về các yêu cầu kỹ thuật đối với phân hệ hiển thị mã QR cá nhân thuộc các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19.

Các nền tảng phục vụ việc cung cấp, quản lý mã QR cá nhân cũng cần tuân thủ Quy chế 733 ngày 13/5/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về quản lý dữ liệu y tế của người khai báo y tế từ các phần mềm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong thời gian tới, khi các tỉnh, thành phố nới lỏng giãn cách và đưa một bộ phận nhất định trong xã hội hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới, để trạng thái bình thường mới này được duy trì ổn định và an toàn, việc triển khai áp dụng các biện pháp công nghệ, mà cụ thể là giải pháp quét mã QR sẽ mang tính cốt lõi.

Người dân khi ra đường, đến các điểm công cộng, nơi tập trung đông người cũng cần quét mã QR. Các công sở, doanh nghiệp, cửa hàng, các nơi cung cấp dịch vụ... khi mở cửa phải đảm bảo việc giám sát ra vào bằng mã QR.

Vì thế, việc Bộ TT&TT có hướng dẫn để hiển thị và sử dụng một mã QR cá nhân thống nhất trong tất cả các nền tảng, ứng dụng sẽ tạo thuận lợi tối đa cho mỗi người dân và các cơ quan, tổ chức khi thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Cần 1 tuần để đồng bộ dữ liệu các ứng dụng kết nối

Chia sẻ thêm về thời điểm các nền tảng, ứng dụng công nghệ chống dịch hiện có sử dụng chung 1 mã QR thống nhất, đại diện Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 cho biết: “Nền tảng quản lý và cấp mã QR cá nhân thống nhất cho người dùng trên các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 hiện đã sẵn sàng. Sẽ cần khoảng 1 tuần cho các ứng dụng kết nối, đồng bộ dữ liệu”.

Trong thời gian tới, các nền tảng, ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trước khi triển khai sẽ cần được Bộ TT&TT và Bộ Y tế đánh giá đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Nền tảng, ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng yêu cầu kỹ thuật được công bố tại website https://covid19.tech.gov.vn. Đầu mối tổ chức việc tiếp nhận và đánh giá là Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia.

Thực hiện Nghị quyết 78 ngày 20/7/2021 của Chính phủ, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã thống nhất triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm bằng mã QR. Trong đó, mỗi người dân được cấp một mã QR cá nhân thống nhất trên tất cả các ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19.

Trong kết luận cuộc họp hồi tháng 8 giữa 3 Bộ: Công an, Y tế và TT&TT về triển khai phần mềm theo dõi, quản lý di biến động công dân vùng dịch và quản lý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ TT&TT cho biết đã triển khai xây dựng nền tảng quản lý và cấp mã QR cá nhân thống nhất cho người dùng trên các nền tảng, ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 (nền tảng QRQG). Thời điểm hiện tại, nền tảng QRQG đã cơ bản được hoàn thành.

Việc sử dụng một mã QR cá nhân thống nhất trong tất cả các nền tảng, ứng dụng sẽ tạo thuận lợi tối đa cho người dân, cơ quan, tổ chức khi thực hiện các nghiệp vụ phòng, chống Covid-19./.

Theo vov.vn
back to top