Thông hoạt nội khí bài trừ bệnh tật

(khoahocdoisong.vn) - Khí hoá là một hiện tượng xuyên suốt trong mọi hoạt động sống của con người. Trong cơ thể, những uất khí ngưng kết lâu ngày có thể gây bệnh tạo ung nhọt. Ngược lại, tác động khí hoá của khí công hoặc ý niệm có thể làm tan chỗ kết tụ, tán sỏi hoặc tiêu u xơ, giải trừ bệnh tật.

Khí là cơ sở trong học thuyết lý luận Đông y từ mấy ngàn năm trước, khí được xem là năng lượng giúp tuần hoàn huyết và tân dịch trong cơ thể người. Khí trong Đông y được xem là một chất vô hình, một dòng năng lượng mà khoa học chưa xác định bản chất và chỉ phát hiện được những hiện tượng của nó. Khí tồn tại ở trời trong lòng đất và bên trong con người, các học giả Tây y gọi là năng lượng sinh tồn.

Khí trong Đông y là một khái niệm rất rộng và đây là nền tảng lý luận chính để luận bệnh và dưỡng sinh phòng bệnh. Câu “Thông bất thống, thống bất thông” để chỉ khi khí huyết lưu thông thì con người mới khỏe, không bệnh tật. Đã nêu rất rõ sự tồn tại của khí và khí đóng vai trò quan trọng lưu thông khí huyết trong cơ thể người.

Ba pháp tập dưới đây sẽ giúp tăng trưởng và thông hoạt nội khí toàn thân, làm mạnh cơ xương, bồi bổ thận, giúp sống lâu và trẻ lâu.

Chuẩn bị: Ngồi thẳng, 2 chân duỗi thẳng song song về phía trước, 2 tay nắm lại để bên hông.

Pháp 1: Hít vào 2 bàn tay hoành vòng cung lên và chắp lại trên đỉnh đầu; lúc dừng thở thì 2 bàn tay thả lỏng và rơi tự nhiên đến giữa ngực, thở ra từ từ đẩy song song về phía trước, thực hiện 9 lần

Pháp 2: Hít vào dừng thở như pháp 1, thở ra 2 bàn tay đẩy sang 2 bên vai, thực hiện 9 lần.

Pháp 3: Hít vào dừng thở như pháp 1, thở ra 2 bàn tay đẩy song song về phía vai trái, sau đó thực hiện về bên phải, thực hiện 9 lần.

Công dụng: Tăng trưởng và thông hoạt nội khí toàn thân, làm mạnh cơ xương, bồi bổ thận, giúp sống lâu và trẻ lâu.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chủ nhiệm CLB Khí công Thăng Long)

Theo Đời sống
back to top