Thời tiết nắng nóng, làm gì để tránh nổ lốp xe ô tô?

Sức nóng của mặt đường, sự tăng giảm, chênh lệch áp suất của lốp là nguyên nhân thường dẫn đến hiện tượng nổ lốp xe ô tô. Tình trạng này khiến người điều khiển mất lái và dễ xảy ra tai nạn.

Dưới đây là những biện pháp phòng tránh tình trạng nổ lốp xe ô tô trong thời tiết nắng nóng cực đại.

Hạn chế đỗ xe ô tô dưới trời nắng nóng

Việc đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài cũng sẽ gây tác động xấu tới sơn xe và lốp xe. Đặc biệt, việc trong xe có những đồ vật như bình gas, lon nước ngọt có ga thì rất dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ do tích nhiệt.

Vì vậy, bạn hãy chọn nơi có bóng mát để đỗ xe, nếu không thể chọn được vị trí tốt, chủ xe nên chủ động tìm những phương án phù hợp như phủ tấm bạt che nắng cho xe ô tô.

Kiểm tra lốp xe ô tô trước khi di chuyển

Việc kiểm tra lốp thường xuyên, nhất là trước khi khởi hành sẽ giúp tài xế chủ động trong mọi hành trình. Bạn hãy kiểm tra xem bề ngoài của lốp xe có vấn đề gì bất thường không. Đặc biệt, trong trường hợp lái xe dưới trời nắng quá lâu sẽ khiến lốp bị hao mòn.

kiểm tra lốp xe

Việc kiểm tra lốp thường xuyên, nhất là trước khi khởi hành sẽ giúp tài xế chủ động trong mọi hành trình.

Lưu ý, lốp của bánh xe phía trước rất quan trọng, cần được kiểm tra cẩn thận. Trong trường hợp bị nổ lốp xe bánh trước, hãy dùng lốp xe tốt nhất hiện có để thay và lắp lốp sơ cua vào vị trí bánh sau.

Chú ý đến áp suất lốp xe ô tô đúng tiêu chuẩn

Trên thực tế, mỗi loại xe đều có thông số áp suất lốp xe khác nhau, vì vậy, chủ xe cần dựa vào những hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để điều chỉnh mức bơm.

Đặc biệt, trong mùa hè, trời nắng nóng, bạn không nên bơm lốp quá căng mà nên bơm một lượng vừa phải, để khi tiếp xúc với nhiệt độ cao của mặt đường, áp suất không tăng quá cao và hạn chế được tình trạng nổ lốp ô tô. Ngoài ra, cần phải điều chỉnh áp suất giữa các lốp xe đều nhau.

áp suất lốp

Mỗi loại xe đều có thông số áp suất lốp xe khác nhau.

Lái xe đường dài dưới trời nắng cần cho xe nghỉ ngơi

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong điều kiện thời tiết nóng trên 40 độ C, lốp xe bán tải chạy quãng đường 50km sẽ ở mức 60 độ C và tiếp tục tích nhiệt khiến áp suất lốp ngày càng tăng lên nếu di chuyển thêm.

Vì vậy, khi lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.

Theo cartimes.vn
Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Mới đây, giới mê xe lại có cơ hội chiêm ngưỡng Mercedes-Benz SLS AMG khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái chiếc xe thể thao này ra phố. Bên cạnh kiểu dáng bắt mắt, xe còn gây chú ý với cánh cửa mở kiểu cánh chim độc đáo.
back to top