Thói quen không ngờ gây vô sinh

Tình trạng hiếm muộn, vô sinh đang ngày càng gia tăng, nhưng không ai nghĩ rằng nguyên nhân lại chính từ những thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại.

1. Ăn uống quá độ

Ăn uống quá độ có thể khiến bạn bị béo phì - nguyên nhân hàng đầu của bệnh vô sinh ở cả nam và nữ giới.

Béo phì có thể làm số lượng tinh trùng giảm đáng kể ở nam giới và gây sảy thai, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở nữ. 

2. Giảm cân quá mức

Bên cạnh béo phì, giảm cân quá mức cũng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và giảm khả năng rụng trứng.

Mất cân bằng dinh dưỡng do ăn kiêng quá mức sẽ khiến cơ thể mẹ bị thiếu trầm trọng các nguyên tố vi lượng và ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản. Vì vậy, trong quá trình thụ thai các bà mẹ không nên giảm cân quá mức.

3. Tắm rửa không đúng cách

Việc thụt rửa âm đạo cần hạn chế và theo chỉ định của bác sĩ. Kể cả việc tắm rửa vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng rất dễ bị vi khuẩn tấn công, gây viêm loét.

Nhiều người xối nước thẳng vào âm đạo khiến vi khuẩn bị đẩy ngược lên tử cung gây tắc ống dẫn trứng và vô sinh.

Dùng nước muối loãng hay nước lá trầu không để rửa cũng rất khoa học, nhưng không được ngâm mình vào trong chậu để rửa. Những vi khuẩn vốn sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công gây nhiễm trùng sinh dục.

Tốt nhất hãy dùng vòi hoa sen rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín như vậy sẽ sạch sẽ hơn rất nhiều.

4. Mặc đồ lót quá chật

Mặc đồ lót quá chật có thể khiến các estrogen tăng cao, điều này không tốt cho tinh trùng của đàn ông. Phần bìu của phái mạnh nằm ở phía dưới cơ thể nhằm mục đích giữ nhiệt độ thấp hơn bộ phận còn lại. Tuy nhiên, đồ lót quá chật sẽ làm tăng nhiệt độ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Đây là một trong những nguyên nhân gây vô sinh.

5. Hút thuốc

Hút thuốc lá gây tổn thương cho trứng, ảnh hưởng tiêu cực đến hàm lượng hormone do đó giảm khả năng mang thai. Những phụ nữ hút thuốc thường đối mặt với thời kỳ mãn kinh sớm hơn vài năm so với những người không hút. 

6. Thức khuya

Các phụ nữ trải qua phương pháp điều trị thụ tinh ống nghiệm sẽ đạt kết quả tốt nhất khi họ ngủ đủ giấc từ 7-8h. Giấc ngủ đúng chuẩn nên bắt đầu từ lúc 10h đến đến 6h sáng, tốt hơn hết bạn cần sắp đặt công việc hàng ngày cho phù hợp với nhịp sinh học này.

7. Căng thẳng vì công việc

Tình trạng căng thẳng trong công việc kéo dài ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ, đây là một trong những nguyên nhân gây khó thụ thai.

8. Thường xuyên sử dụng máy lạnh

Ngồi máy lạnh quá lâu và trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. 

Tử cung của phụ nữ vốn không thích hợp với môi trường lạnh, do đó với những người có thể chất yếu, nếu ngồi trong không gian máy lạnh quá lâu có thể làm rối loạn chức năng hoạt động của tử cung, điển hình là rối loạn kinh nguyệt, máu kinh thay đổi thất thường, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và nuôi dưỡng thai nhi trong bụng mẹ.

Đồng thời, khi từ môi trường máy lạnh bước ra môi trường bên ngoài, sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm đột ngột ở vùng kín sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa.

9. Ngồi một chỗ quá lâu

Xương chậu của người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc sinh sản, việc ngồi quá lâu một chỗ sẽ dễ dẫn đến sung huyết, tắc nghẽn khung xương chậu, khiến máu lưu thông kém ở tử cung và các vùng lân cận, đặc biệt là buồng trứng, gây ra tình trạng thiếu oxy ở buồng trứng, tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Thêm vào đó, việc ngồi quá lâu một chỗ sẽ làm cho vùng kín bị bức bí, không được thông thoáng, dễ nhiễm các bệnh phụ khoa, đặc biệt là trong kỳ kinh. Việc ngồi quá lâu một chỗ khiến cho máu không được lưu thông, lâu dần gây ra sung huyết, dẫn đến lạc nội mạc tử cung.

10. Lạm dụng thuốc tránh thai

Nhiều phụ nữ có thói quen sử dụng thuốc tránh thai để ngăn ngừa mụn, làm đẹp da. Nhưng lạm dụng quá sẽ gây hại cho quá trình hoạt động của buồng trứng. Về lâu dài, sức khỏe sinh sản của chị em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và việc thụ tinh sau này sẽ rất khó khăn.

11. Tình dục không an toàn

Những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục dễ dẫn đến vô sinh ở phụ nữ do nhiễm trùng tiềm ẩn trong thời gian dài mà không có triệu chứng gì. Nhiễm trùng có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản.

Một số bệnh lây nhiễm khác như herpes, giang mai v.v.có thể gây nguy hiểm cho thai phụ hoặc thai nhi, thậm chí có thể dẫn đến sẩy thai hoặc thai nhi bị tử vong.

Theo news.zing.vn
back to top