Thói quen gây viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Con số đáng báo động khi gần 80% phụ nữ trẻ bị viêm đường tiết niệu sau quan hệ tình dục, điều bất ngờ sex không phải là thủ phạm duy nhất.

Ảnh minh họa.

Uống ít nước: Khi bạn uống nước ít hơn thì bạn sẽ đi tiểu ít hơn và có thể dẫn đến bệnh viêm đường tiết niệu nặng hơn. Đi tiểu là cách tốt nhất để vi khuẩn trôi ra ngoài thay vì bám chặt vào đường tiểu. Trong những ngày trời càng nóng phải uống nhiều nước để ngăn không cho bệnh viêm đường tiểu phát triển do thiếu nước.

Nhịn tiểu: Nếu bạn có nhu cầu muốn đi vệ sinh thì cần đi ngay lập tức. Nếu không vi khuẩn có thể bị tắc trong đường tiểu. Ngoài ra, bạn cũng nên đi tiểu sau khi quan hệ tình dục.

Vệ sinh từ sau ra trước: Giấy vệ sinh cũng có thể đẩy các vi khuẩn gây viêm đường tiểu vào sâu trong ống tiểu. Vì vậy, mỗi lần vệ sinh cần lau từ trước ra sau.

Mặc quần hoặc đồ lót lọt khe quá chật: Bất cứ thứ gì gây kích thích vùng hậu môn hoặc ruột thẳng đều có thể đẩy vi khuẩn vào đường tiểu. Cần bảo đảm không nên mặc bất kỳ thứ gì gây bó buộc không thoải mái.

Các dụng cụ tránh thai: Màng ngăn âm đạo tránh thai có thể sẽ khiến bạn không thể đi tiểu hết. Một số chất diệt tinh trùng có thể làm thay đổi pH của vùng kín khiến vi khuẩn dễ phát triển hơn. Nếu bạn bị viêm đường tiểu và dùng một trong những biện pháp tránh thai kể trên thì nên hỏi bác sĩ xem có nên dùng cách tránh thai khác hay không.

Tắm bồn: Một số loại xà phòng dùng cho tắm bồn có chứa rất nhiều thành phần tổng hợp, khi cho vào nước tắm sẽ có thể gây kích ứng vùng đường tiểu. Tốt nhất là nên chọn loại xà phòng có càng ít nguyên liệu thành phần càng tốt, tốt hơn nữa thì nên dùng sản phẩm hữu cơ.

Uống quá nhiều cà phê, nước hoa quả, rượu bia: Đồ uống càng sẫm màu thì càng lợi tiểu, khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn. Chất cồn còn gây kích thích bàng quang và uống quá nhiều nước hoa quả cũng vậy.

Mặc quần áo ẩm: Những bộ đồ bơi hoặc đồ tập thể thao tạo ra môi trường ẩm ướt để vi khuẩn có thể phát triển. Đây cũng là thủ phạm gây nấm. Vì vậy, sau khi tập luyện hoặc đi bơi xong cần thay quần áo ngay.

Không vệ sinh sạch sẽ đồ chơi tình dục: Nếu đồ chơi tình dục bị nhiễm vi khuẩn thì đường tiểu cũng sẽ có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn gây viêm. Do vậy, sau mỗi lần sử dụng cần vệ sinh sạch sẽ bằng xà phòng dịu nhẹ và nước ấm.

T.Anh (Theo Glamour)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top