Thói quen chết người ngày nắng nóng

(khoahocdoisong.vn) - Một gia đình ở Hà Nội đã phải nhập viện cấp cứu vì thói quen “trốn nóng” phản khoa học, ngờ nghệch đến khó tin.

Nấu cơm trong phòng điều hòa

Ngày 19/5, Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ nằm trong đỉnh điểm của nắng nóng. Nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến trên 40 độ C.  Ai cũng ngại ra đường, thậm chí cứ ở trong nhà, đóng kín cửa, bật điều hòa lên thì coi  như đó là “thiên đường”. Gia đình chị Phạm Thu Hiên (Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng không ai ra khỏi nhà. Mọi sinh hoạt đều diễn ra trong căn phòng trọ rộng hơn 20m2 bật điều hòa. Do quá nắng nóng nên chị Hiên bật điều hòa cho trẻ con chơi, còn chị nấu cơm bằng bếp gas. Phòng khép kín, bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm, cùng với giường ngủ, bàn học của trẻ… chung một không gian. Khi đang nấu dở bữa cơm, cả nhà chị đều có chung biểu hiện lả dần, khó thở. Ngay lập tức chồng chị cố gắng gọi được hàng xóm đưa đi cấp cứu. May mắn không ai bị nguy hiểm đến tính mạng.

Lắc đầu ngao ngán trước câu chuyện này, TS vật lý Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa, Điện hóa và Đèn tiết kiệm năng lượng cho biết, chỉ những người có trình độ hiểu biết quá ít mới làm như vậy. Từ khi học phổ thông, trong sách giáo khoa vật lý đã nói rất nhiều về cơ chế của sự cháy. Lửa cháy được cần có oxy. Khi bật bếp gas để nấu ăn, đương nhiên lượng oxy trong phòng sẽ bị tiêu tán để phục vụ cho sự cháy. Dần dần, oxy trong phòng sẽ hết, đương nhiên sẽ dẫn đến ngạt thở. Không cấp cứu kịp thời có thể gây tử vong.

“Giống như đốt than củi để sưởi ấm. Khi oxy dần cạn kiệt mà CO2 liên tục sinh ra thì người sống trong môi trường đó sẽ không có oxy để thở. Nếu đang ngủ thì có thể sẽ dần rơi vào mê man, bất tỉnh, tim ngừng đập và chết. Việc bật máy điều hòa khi đang nấu cơm bằng bếp gas là việc làm tối kị. Đúng là một kiểu trốn nóng đầy nguy hiểm, không phát hiện kịp thì nguy cơ tử vong sẽ rất cao. Bất cứ ai cũng coi đây là bài học”, TS Nguyễn Văn Khải nhận định.

Bếp từ, hồng ngoại cũng không nên dùng

Theo TS Nguyễn Văn Khải, nếu là bếp từ, bếp hồng ngoại thì sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe do khả năng làm nóng để đun nấu không lấy đi oxy cũng như thải ra CO2. Nhưng việc này ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình nấu ăn và chất lượng món ăn cũng như tiêu tốn nhiều điện năng. Để nấu canh, xào hay rán, thức ăn cần đến một nhiệt độ tối thiểu. Khi bật máy lạnh sẽ làm giảm nhiệt độ của nồi nấu, làm cho món ăn, đặc biệt là các món luộc, xào, trông sẽ không được đẹp mắt và ngon như nấu ăn thông thường.

Khi nấu ăn, đặc biệt các món chiên, xào, kho, nướng, nhiều mùi thực phẩm sẽ bay khắp cả không gian bếp. Phòng máy lạnh kín, những mùi khó chịu này không tìm ra lối thoát nên vẫn cứ quanh quẩn trong bếp, lâu ngày sẽ làm cho căn phòng cũng như đồ vật bị dính mùi rất nặng. Nếu không được dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên sẽ tạo điều kiện tốt cho nhiều nấm mốc, vi khuẩn có hại phát triển, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Do đó, bếp ăn tốt nhất nên đặt ở vị trí thoáng gió. Khi nấu ăn, cần mở hết cửa để không khí lưu thông. 

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top