Thời kỳ rét đậm, rét hại nhất

(khoahocdoisong.vn) - Mùa đông năm nay, giai đoạn nào sẽ xuất hiện rét đậm, rét hại nhất?

Hỏi: Mùa đông năm nay, giai đoạn nào sẽ xuất hiện rét đậm, rét hại nhất?

Hoàng Nguyên Hồng (Hà Nội)

Ông Trần Quang Năng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Năm nay được dự báo mùa đông đến sớm hơn, nền nhiệt thấp hơn trung bình nhiều năm. Đợt lạnh gần nhất dự báo, trong ngày 23 - 24/11, ở phía Bắc có một đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, ngày 24 - 25 ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ ngày 23 - 24/11 có mưa rải rác, nhiệt độ giảm mạnh từ 4 - 8 độ C so với những ngày cuối tuần này. Trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 16 - 18 độ C, ở vùng núi 13 - 15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. Từ ngày 24 - 25/11 ở Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Xu thế nhiệt độ mặt nước biển tiếp tục lạnh đi và hiện tượng La Nina đã xuất hiện; dự báo hiện tượng La Nina sẽ tiếp tục duy trì từ nay cho tới những tháng đầu năm 2021. Tháng 12/2020, tháng 5/2021 trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ, tháng 1/2021 tại khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng nhiệt độ thấp hơn từ 0,5 - 1,0 độ C so với TBNN, các khu vực khác phổ biến xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ. Tháng 2/2021 chỉ riêng khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế nhiệt độ có khả năng thấp hơn từ 0,5 - 1,0 độ C so với TBNN. Tháng 3 - 4/2021 khu vực Bắc và Trung Trung Bộ thấp hơn từ 0,5 - 1,0 độ C so với TBNN, khu vực khác phổ biến xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Các đợt rét đậm, rét hại xảy ra trong thời kỳ từ nửa cuối tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, tập trung trong tháng 1/2021, và có khả năng kéo dài từ 7 - 10 ngày, kéo dài hơn ở các tỉnh vùng vùng núi phía Bắc. Đề phòng các hiện tượng băng giá và sương muối trong các tháng chính của mùa Đông 2020 - 2021.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top