Thời gian xuất hiện mưa đá

Thời gian xuất hiện mưa đá thường là vào các tháng chuyển tiếp giữa mùa lạnh sang mùa nóng (tháng 4 – 6) và giữa mùa nóng sang mùa lạnh (tháng 9 – 11).

Mưa đá thường xuất hiện trong các tháng giao mùa.

Hỏi: Tôi muốn biết mưa đá thường xuất hiện vào khoảng thời gian nào trong năm. Những vùng nào hay xuất hiện mưa đá. Vì sao mưa đá lại được xếp vào hiện tượng thời tiết nguy hiểm?

Nguyễn Lê Phương (Lào Cai)

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Mưa đá thường xuất hiện trong các tháng chuyển tiếp giữa mùa lạnh sang mùa nóng (tháng 4 – 6) và giữa mùa nóng sang mùa lạnh (tháng 9 – 11). Nguyên nhân là vào các tháng này thường có sự giao tranh mãnh liệt giữa các phần tử không khí ở hai khối không khí có bản chất trái ngược nhau.

Chính sự giao tranh này tạo nên những vùng đối lưu rất mạnh gây ra mưa rào và dông mạnh, kèm theo mưa đá. Ở nước ta, mưa đá có thể xảy ra ở hầu hết các địa phương. Nơi thường xảy ra mưa đá nhất là ở vùng núi hay khu vực giáp biển, giáp núi, đồng bằng ít xảy ra hơn.

Mưa đá được xếp vào hiện tượng thời tiết nguy hiểm là vì mưa đá thường kèm theo gió rất mạnh, có khi là gió lốc, không những thế, những viên đá to có thể tàn phá cây cối, mùa màng, thậm chí gây thương vong cho con người.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top