Thời gian làm việc tác động đến tuổi thọ như thế nào?

Thời gian bạn làm việc mỗi tuần có tác động đáng kể đến sức khỏe và tuổi thọ của bạn, nhất là nếu thường xuyên lao động quá sức.

Theo CNN, Azizi Seixas, Trung tâm Y khoa NYU Langone, nhận định những người thường xuyên làm việc quá 40 tiếng mỗi tuần có thể gặp phải một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm sức khỏe thể chất và tinh thần.

Làm việc vừa đủ có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ của mình theo những cách sau.

1. Có thể xả stress

Theo nhà nghiên cứu Christian Benedict thuộc khoa Khoa học Thần kinh, Đại học Uppsala (Thụy Điển), làm việc quá nhiều có thể làm gia tăng các phản ứng chống stress và biểu hiện trầm cảm.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y học Tâm lý năm 2011 phát hiện ra rằng làm việc quá 55 tiếng mỗi tuần gây ra những triệu chứng trầm cảm và lo lắng ở 2.960 người Anh ở độ tuổi từ 44 đến 66 tuổi.

Như vậy, nếu làm việc ở mức độ vừa phải, bạn sẽ giảm được nguy cơ stress và trầm cảm.

2. Ngủ nhiều hơn

Theo nhà nghiên cứu Benedict, giấc ngủ rất quan trọng đối với não bộ. Khi ngủ, cơ thể bước vào một quá trình sinh học, trong đó một số hormone nhất định được tạo ra để phục hồi các tế bào, giúp các cơ quan trong cơ thể và bộ não sẵn sàng hoạt động vào ngày hôm sau.

Các nghiên cứu cho thấy những thông tin mới tiếp nhận sẽ được củng cố trong lúc ngủ. Cũng có bằng chứng cho rằng giấc ngủ thúc đẩy các quá trình liên quan đến sáng tạo và giải quyết vấn đề. Trong khi ngủ, bộ não được phục hồi các khả năng như ra quyết định, chống chịu stress, học tập, lên kế hoạch, sự tỉnh táo và khả năng kiểm soát. Nếu được ngủ đủ, bạn sẽ có được rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

Theo một bài viết trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ năm 2012, các nghiên cứu cho thấy những người làm việc quá sức, thường là trên 50 tiếng mỗi tuần hoặc kéo dài quá 10 ngày, có nguy cơ bị bệnh động mạch vành cao hơn đến 40%. Ngoài ra, nhà nghiên cứu Christian Benedict nói khi không được nghỉ ngơi đầy đủ, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Nghề nghiệp và Môi trường, những phụ nữ làm việc ít nhất 60 tiếng mỗi tuần trong suốt 32 năm có nguy cơ mắc một số bệnh cao hơn những người làm việc vừa phải, trong đó có bệnh về tim mạch.

4. Nhiều thời gian hơn bên người thân

Nhà nghiên cứu Benedict nhận định khi làm việc ít đi, "bạn có nhiều thời gian ở bên gia đình hơn, và có thể tham gia những hoạt động, bài tập có lợi cho sức khỏe".

Ở bên người thân cũng có thể giúp bạn bớt cô đơn. Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học JAMA, cô đơn cũng là một yếu tố tác động đến tuổi thọ của bạn.

Khi nào bạn làm việc thật sự năng suất?

Dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, làm việc ít đi cũng có một vài bất lợi. Khi rút ngắn thời gian làm việc, cường độ công việc sẽ tăng lên, gây áp lực cho chúng ta. Hơn nữa, làm việc cũng là nguồn thu nhập, giúp chúng ta thỏa mãn những nhu cầu vật chất, đồng thời mang lại địa vị và sự công nhận.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Sanjay Gupta làm việc tại CNN, bạn cần tìm ra thời điểm mình làm việc thật sự hiệu quả, và cố gắng làm những việc quan trọng nhất vào lúc đó.

Theo news.zing.vn
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top