Thốc quạt cho mát thành viêm phế quản

(khoahocdoisong.vn) - Khi cho trẻ nằm trước quạt, sự bay hơi nước trong đường thở càng nhanh, nhất là khi để chế độ quạt mạnh và đứng im một chỗ. Trẻ em ngủ lại hay há miệng cho nên rất dễ bị khô miệng họng và phế quản, gây viêm sưng niêm mạc họng.

Bé Nguyễn Minh T. (3 tuổi, Hà Nội) suốt ngày mướt mải mồ hôi do trời quá nóng. Nhà lại không có điều hòa nên không chỉ lúc thức mà cả lúc ngủ mẹ bé cũng để quạt phía dưới chân để gió thổi thốc vào người  cho mát. Nào ngờ sau đó bé ho gây viêm phế quản. Cho con đi khám chị mới biết, nguyên nhân là do chị để quạt cho con không đúng cách.

Lời bàn: Theo BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103, đặc điểm của quạt điện là làm cho không khí liên tục lưu thông với cường độ lớn, dẫn đến tăng tốc độ bay hơi nước. Khi cho trẻ nằm trước quạt, sự bay hơi nước trong đường thở càng nhanh, nhất là khi để chế độ quạt mạnh và đứng im một chỗ. Trẻ em ngủ lại hay há miệng cho nên rất dễ bị khô miệng họng và phế quản, gây viêm sưng niêm mạc họng.

Vì vậy, không nên để quạt trực diện vào người trẻ, nhất là khi trẻ ho, cũng không nên để theo hướng thổi từ chân lên đầu (hướng gió sẽ đi vào mũi miệng). Tốt nhất nên để quạt chếch người, hướng từ thân người xuống dưới chân, cách chỗ nằm của bé khoảng 1m.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top