Thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp

(khoahocdoisong.vn) - Thoát vị bẹn là tình trạng thoát vị đi qua chỗ yếu thành bụng vùng bẹn. Có hai yếu tố của thành bụng vùng bẹn gây thoát vị trực tiếp hoặc gián tiếp...

Hỏi: Xin KH&ĐS cho biết tại sao cùng là thoát vị bẹn lại được chẩn đoán là thoát vị gián tiếp và thoát vị trực tiếp? Biểu hiện của bệnh có khác gì nhau?

Lê Hồng Hà (Hà Nội)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Thoát vị bẹn là tình trạng thoát vị đi qua chỗ yếu thành bụng vùng bẹn. Có hai yếu tố của thành bụng vùng bẹn: Lỗ bẹn sâu và tam giác bẹn (tam giác Hessenbach). Lỗ bẹn sâu là nơi xảy ra thoát vị bẹn gián tiếp (bó mạch thượng vị dưới ở phía bên trong túi thoát vị), còn tam giác bẹn là nơi xảy ra thoát vị bẹn trực tiếp (bó mạch thượng vị dưới ở phía bên ngoài túi thoát vị).

Tùy loại thoát vị mà hướng di chuyển của các tạng khác nhau. Trong thoát vị gián tiếp, tạng thoát vị đi qua lỗ bẹn sâu, vào trong ống bẹn, thoát ra khỏi lỗ bẹn nông để xuống bìu. Túi thoát vị nằm trong bao xơ thừng tinh. Với thoát vị bẹn trực tiếp, tạng thoát vị đi qua tam giác bẹn. Túi thoát vị nằm ngoài bao xơ thừng tinh. Hiếm khi tạng thoát vị thoát ra khỏi lỗ bẹn nông để xuống bìu.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top