Thoát ung thư nhờ đọc Khoa học & Đời sống

(khoahocdoisong.vn) - 94 tuổi nhưng dáng đi nhanh nhẹn, giọng nói rõ ràng, đọc sách báo bình thường… thì không phải ai cũng làm được. Đó là trường hợp ông Nguyễn An Thuế, trú tại số nhà 33 ngõ 218 Lạc Long Quân, Hà Nội.

“Bí kíp” là chăm đọc báo

Ông Thuế lấy vợ và sinh được 6 người con. Trước ông làm ở nhà máy giấy Trúc Bạch, công việc lao động chân tay khá vất như phơi giấy, bê vác, đẩy xe bò. Làm việc quần quật cả ngày nên ông không có thời gian để theo bất kỳ môn tập nào. Năm 1994 tự nhiên ông thấy nuốt vướng, không ăn, không uống được. Nghĩ bệnh thông thường nên ông đi khám ở Trạm Y tế số 66 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Khám xong, bác sĩ cho ông chuyển ngay sang Bệnh viện K vì nghi ung thư vòm họng.

“Bệnh đến bất ngờ, con cháu đưa tôi đến Bệnh viện K làm xét nghiệm, sinh thiết thì kết luận chính xác là ung thư vòm họng buộc phải xạ trị. Tôi xạ trị rất nhiều lần nên sức khoẻ sút nhanh chóng. Mỗi lần xạ xong tôi mệt, không ăn uống được. Đến viện điều trị rồi lại về nhà, quãng đường nào với tôi cũng dài. May thay, đọc Báo Khoa học & Đời sống tôi thấy nói có nhiều người bị ung thư dùng nước sắc lá đu đủ thì khỏi nên tôi làm theo”, ông Thuế cho biết.

Bà Diệu, con gái của ông kể, lúc ông Thuế bị bệnh, ngày nào gia đình cũng sắc cho ông lá đu đủ để ông uống ba bữa, sáng- trưa- chiều, mỗi bữa 1 bát và kết hợp tập ma dịch chân kinh- tập vẩy tay. Tập được mấy tháng thì ông bỏ vì thấy không ăn thua. Tình cờ một lần ông qua Quán Thánh và Vườn Hồng thấy có cụ già huấn luyện cho rất nhiều cụ râu tóc bạc phơ tập Thái cực Trường sinh Đạo, ông thích lắm bèn xin tập.

Sau này ông hỏi ra mới biết, đây là môn học do cụ Song Tùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội dạy. Khi ông Thuế bắt đầu tập Thái cực Trường sinh Đạo thì bệnh ung thư của ông ổn dần nhờ xạ trị và tích cực dùng nước sắc lá đu đủ.

Ông Nguyễn An Thuế chăm chỉ luyện tập để nâng cao sức khỏe.

Tình cờ một lần ông qua Quán Thánh và Vườn Hồng thấy có cụ già huấn luyện cho rất nhiều cụ râu tóc bạc phơ tập Thái cực Trường sinh Đạo, ông thích lắm bèn xin tập.

Dẻo dai nhờ chăm luyện tập

Môn dưỡng sinh Thái cực Trường sinh Đạo được cụ Song Tùng truyền dạy gồm các động tác vừa nhu, vừa động kết hợp thở để nâng cao sức khoẻ, phòng tránh bệnh tật. Lúc bắt đầu tập, ông Thuế thấy khó vì phải tập trung, nhớ bài. Sau 2 - 3 tháng các động tác như in vào đầu, ông tập thuần thục, phối hợp thở nhịp nhàng. Ông tập đến độ cảm nhận được các đầu ngón tay giần giật, máu dồn về các đầu chi khiến tay đỏ.

Mỗi khi tập, ông tập trung, mắt đưa theo tay, chân đứng thẳng, thay đổi từng nhịp một và người quay theo để vận động xương khớp. Hằng ngày, ông bỏ ra 1 tiếng để tập, càng tập càng khoẻ, bệnh ung thư bị lãng quên và khỏi hẳn lúc nào không hay.

Lúc tôi đến thăm, ông Thuế cùng vợ đang ngồi uống nước ngoài hiên. Ngôi nhà ông đang ở có tuổi 100 năm, nhiều hơn cả tuổi của ông hiện nay. Ông Thuế giở từng trang báo Khoa học & Đời sống ra đọc cho vợ nghe. Ông không đeo kính mà vẫn trông rõ chữ, thấy lạ, tôi hỏi thì ông Thuế cười: “24 năm nay tôi theo môn Thái cực Trường sinh Đạo nên tôi xuống tấn, xoay người 1800 không thanh niên nào theo kịp. Các động tác của môn này là sự kết hợp hoàn chỉnh, tay đưa đến đâu, mắt nhìn đến đó, vì thế mắt tôi rất tinh. Con gái tôi 68 tuổi nhưng từ năm 40 tuổi đã phải đeo kính lão số 2 thế mà theo tôi tập, 18 năm nay không tăng số, đọc báo bình thường”.

Khu vườn sức khoẻ

Bà Diệu, người con gái ông Thuế vừa nói đến ngồi cạnh tôi kể, từ cái đận ông Thuế thoát khỏi ung thư nhờ các bài thuốc trên Báo Khoa học & Đời sống, ngoài chăm chỉ luyện tập nâng cao sức khoẻ ông còn có thú vui sưu tập các loại cây thuốc mà Báo đề cập. Cây chanh, tía tô, húng chanh, dẻ quạt, cây con khỉ, lô hội... được ông mua về trồng ở mảnh sân trước nhà. Tập Báo Khoa học & Đời sống được ông sưu tầm, cất giữ cẩn thận để gặp bệnh gì thì mở ra đối chiếu và áp dụng.

Hàng chục năm nay ông không mắc bệnh gì ngoài huyết áp cao. Bệnh này được ông khống chế bằng cách uống thuốc đều. Thấy ông có sức khoẻ nhờ luyện tập, sáng nào các cụ trong khu cũng sang nhà ông để tập. 5 giờ sáng ông Thuế hì hụi dậy đun nước, pha trà, chờ các cụ sang học. Mỗi cụ tập 4 chiêu hết 45 phút thì nghỉ. Nhiều cụ trước đây ốm yếu, dễ ho, cảm, đường huyết, huyết áp cao nhưng sau tập một thời gian các chỉ số đã về chuẩn. Ông Thuế bảo: “Về già sức khoẻ là quý nhất, bố mẹ có khoẻ, con cái mới đỡ lo. Tôi dạy cho các cụ nhưng cũng tập luôn để nâng cao sức khoẻ”.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top