Thoái hóa võng mạc 30 năm

(khoahocdoisong.vn) - Thật đáng buồn là ngành nhãn khoa có những tiến bộ vượt bậc nhưng một số bệnh bẩm sinh, di truyền vẫn chưa có lối thoát sáng sủa. Không may bệnh võng mạc sắc tố hay viêm võng mạc sắc tố của bạn cũng vậy, một số bệnh nhân sẽ bị đục thể thủy tinh khá sớm, đục cực sau và vỏ nên ra sáng nhìn khó khăn.

Hỏi: Tôi bị thoái hóa võng mạc được 30 năm rồi, liệu khoa học bây giờ có chữa được không?

Trần Bằng (Nam Định)

BS Hoàng Cương, BV Mắt T.Ư trả lời: Thật đáng buồn là ngành nhãn khoa có những tiến bộ vượt bậc nhưng một số bệnh bẩm sinh, di truyền vẫn chưa có lối thoát sáng sủa. Không may bệnh võng mạc sắc tố hay viêm võng mạc sắc tố của bạn cũng vậy, một số bệnh nhân sẽ bị đục thể thủy tinh khá sớm, đục cực sau và vỏ nên ra sáng nhìn khó khăn. Nếu bạn ở trường hợp đó thì nên đi mổ thể thủy tinh. Có nhiều bệnh nhân cải thiện được thị lực ban ngày đáng kể. Tuy nhiên ban đêm vẫn phải chịu cảnh “ngồi yên không dám di chuyển”.

Phù hoàng điểm dạng nang cũng hay gặp trên bệnh nhân viêm võng mạc sắc tố. Gần đây có nhiều thuốc tra, nhỏ, uống để điều trị biến chứng này. Mắc bệnh này bạn vẫn phải dùng vitamin A hoặc Betacarotene kéo dài suốt đời. Các chuyên gia Mỹ khuyên nên dùng thêm DHA và Taurine ( có trong dầu cá, sữa, một số thực phẩm chức năng) đề duy trì được thị lực, phục vụ cho các sinh hoạt tối thiểu hàng ngày. Hiện nay võng mạc nhân tạo hay tế bào gốc điều trị đã có những thử nghiệm đầu tiên ở Nhật và Singapore nhưng kết quả còn chưa chắc chắn và chi phí quá cao. Tốt nhất hãy kiên trì chờ đợi thêm một thời gian nữa rồi hay đăng ký, thử nghiệm.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top