Thoái hóa khớp vì quá chăm thể dục

(khoahocdoisong.vn) - Tập luyện thể thao nhằm tăng cường sức khỏe cho cơ thể nhưng nếu tập luyện không đúng cách hoặc quá sức chịu đựng của cơ thể sẽ tạo ra các chấn thương cho cơ thể như rách cơ, viêm gân cơ, viêm khớp, vỡ sụn...

Bà Nguyền Thị Thu (60 tuổi, Hà Nội) đi khám phát hiện tiền đái tháo đường, được bác sĩ khuyên nên tích cực tập luyện và thay đổi chế độ ăn. Vì lo sợ mắc đái tháo đường và các biến chứng tim mạch nên bà tích cực tập luyện. Ngoài việc tập dưỡng sinh, bà còn tập máy, đi bộ cả sáng và chiều. Một thời gian sau bà thấy gối sưng đau, khó cử động, đau lan xuống mông và hai chân. Kết quả chụp X-quang tổn thương, thoái hóa khớp gối và lưng.

Nguyên nhân là do bà tập luyện quá sức dẫn tới viêm cơ và khớp. Bà được hướng dẫn vận động nhẹ nhàng, đi dùng gậy, uống thuốc giảm đau và tăng tạo xương. Kết quả phải 3 tháng sau bà mới bình phục.

Lời bàn: BSCKI Nguyễn Văn Quang, nguyên Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, tập luyện thể thao nhằm tăng cường sức khỏe cho cơ thể nhưng nếu tập luyện không đúng cách hoặc quá sức chịu đựng của cơ thể sẽ tạo ra các chấn thương như rách cơ, viêm gân cơ, viêm khớp, vỡ sụn...

Bởi khi vận động tập luyện, cơ thể phải chịu lực tác động từ bên ngoài vào hệ cơ xương khớp và nội tạng trong cơ thể. Do đó, tập luyện phải phù hợp với từng người, từng lứa tuổi, từng thể tạng mạnh yếu khác nhau.

Sau khi tập luyện nếu thấy mệt mỏi, cơ đau, huyết áp tăng... phải nghĩ tới quá tải trong tập luyện để điều chỉnh, thậm chí dừng lại và đi khám.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top