Thoái hóa điểm vàng có thể phòng được từ ăn uống

(khoahocdoisong.vn) - Những người ăn rau xanh trên 5 lần/ tuần trở lên giảm đến 88% chứng thoái hoá điểm vàng so với nhóm ăn ít rau xanh. Thoái hóa điểm vàng có thể phòng được.

Vì sao dinh dưỡng ảnh hưởng đến bệnh thoái hóa điểm vàng?

Điểm vàng là giao điểm sinh hoá trong mắt, nơi mà năng lượng của ánh sáng đi vào được chuyển thành tín hiệu thần kinh. Điểm vàng chiếm giữ vị trí trung tâm điều khiển chức năng thị lực. Nhờ có điểm vàng mà chúng ta có thể nhìn mọi vật xung quanh rõ ràng, sống động, sắc nét. Điểm vàng giữ vai trò tới 90% trong việc thu nhận hình ảnh của thị lực.

Thoái hóa điểm vàng (hay còn gọi là thoái hóa hoàng điểm) xảy ra khi tế bào điểm vàng thoái hóa khiến cho mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác. Điều này dẫn tới hình ảnh được nhìn thấy bị mờ, méo mó, biến dạng.

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu của chứng mù loà không thể phục hồi ơ những người trên 65 tuổi. Tại Mỹ có hơn 1,6 triệu người bị bệnh này.

Trong những tác nhân dẫn tới việc thoái hóa điểm vàng, có cả chế độ ăn uống. Và cũng chính vì thế, mà có thể phòng ngừa được căn bệnh thoái hóa điểm vàng nhờ chế độ ăn uống.

Cải bó xôi có tác dụng vượt trội trong việc phòng ngừa thoái hóa điểm vàng.

Cải bó xôi có tác dụng vượt trội trong việc phòng ngừa thoái hóa điểm vàng.

Giải thích về điều này, TS.BS.TTUT Nguyễn Viết Lượng, Học viện Quân y cho biết, xung quanh điểm vàng có các axít béo có thể phản ứng lại với ánh sáng để tạo ra một mức thấp các gốc tự do hoạt tính cao. Các gốc tự do này có thể phá hủy hoặc làm thoái hoá các mô lân cận bao gồm cả điểm vàng.

Nhưng các những tổn hại do gốc tự do lai có thể được kìm hãm nhờ các chất chống oxy hóa. Và các chất này có rất nhiều trong rau củ, hoa quả.

Nhóm thực phẩm phòng bệnh thoái hóa điểm vàng

Theo TS.BS.TTUT Nguyễn Viết Lượng, 5 trung tâm nhãn khoa nổi tiếng đã kết hợp nghiên cứu trên hàng trăm bệnh nhân từ 55-80 tuổi cho thấy: Ở nhóm sử dụng các thực phẩm giàu Carotenoid (là một chất chống oxy hoá) nhất đã giảm tới 43% tỷ lệ mắc bệnh so với nhóm sử dụng ít nhất Carotenoid.

Nghiên cứu cũng chỉ ra 5 loại thực vật gồm: bông cải xanh; cà rốt; rau bó xôi; bí đỏ và khoai lang là những thực phẩm bảo vệ chứng thoái hoá điểm vàng tốt nhất. Trong đó cải bó xôi có tác dụng vượt trội.

Những loại rau kể trên, đặc biệt là bí đỏ và khoai lang hầu như có quanh năm, người dân có thể tăng cường bổ sung vào bữa ăn hằng ngày để tăng cường dưỡng chất bảo vệ cho đôi mắt.

Nghiên cứu này cũng cho thấy những người ăn rau xanh trên 5 lần/ tuần trở lên giảm đến 88% chứng thoái hoá điểm vàng so với nhóm ăn ít rau xanh.

Một nghiên cứu nổi tiếng khác cũng cho thấy, 65-70% nguy cơ thoái hoá điểm vàng sẽ giảm khi ăn các loại rau quả giàu các chất chống oxy hoá, trong đó quan trọng là Carotenoid. Carotenoid và các chất chống oxy hoá có lợi cho mắt có nhiều ở các loại rau, củ quả nhiều màu sắc và nhóm rau có màu xanh đậm. Ví dụ như rau ngót, rau muống, gấc, cải xanh…Đây cũng là những thực phẩm dễ kiếm, gần gũi với người dân Việt Nam, nên bổ sung để có một đôi mắt khỏe.

Tuy nhiên, nếu bị vàng da do ăn các thực phẩm chứa Beta-carotene quá nhiều (một trong ba loại Carotennid tiêu biểu, ví dụ có trong cà rốt, bí đỏ thì nên ngưng ăn vài ngày.

Theo Đời sống
back to top