Thoái hóa điểm vàng

(khoahocdoisong.vn) - Với các triệu chứng như nhìn mờ, gặp khó khăn khi đọc, bị lóa mắt khi nhìn trực tiếp vào ánh sáng, nhìn đường thẳng thấy biến dạng, lượn sóng có thể do mắt bị thoái hóa điểm vàng.

Hỏi: Tôi năm nay 65 tuổi, mắt bắt đầu kém, đặc biệt đọc sách báo thường có hiện tượng lóa, khi nhìn đường thẳng bị biến dạng. Có phải mắt tôi bị lão hóa không?

Trần Thị Nụ (Bắc Ninh)

ThS.BS Bùi Cẩm Hương, BV Mắt Sài Gòn cho biết, người cao tuổi thường bị lão hóa mắt. Với các triệu chứng như nhìn mờ, gặp khó khăn khi đọc, bị lóa mắt khi nhìn trực tiếp vào ánh sáng, nhìn đường thẳng thấy biến dạng, lượn sóng có thể do mắt bị thoái hóa điểm vàng. Có hai loại thoái hóa điểm vàng là dạng khô và ướt. Thoái hóa điểm vàng khô là trường hợp phổ biến nhất, chiếm 85-90% trong tất cả các trường hợp thoái hóa điểm vàng. Nó phát triển dần dần và không gây mất thị lực đột ngột hoặc biến dạng. Thoái hóa điểm vàng ướt là chứng bệnh nặng nhất, chiếm từ 10 đến 15% số trường hợp. Bệnh phát triển khi các mạch máu mới phát triển mạnh dưới võng mạc. Những mạch máu này có thể chảy máu hoặc chảy ra chất lỏng, gây ra sẹo của võng mạc và mất thị giác. Khi không được điều trị, thị lực trung tâm có thể bị suy giảm nghiêm trọng trong một khoảng thời gian ngắn. Ở tuổi của bác, các bệnh liên quan đến mắt phát triển rất nhiều, vì vậy bác cần khám mắt thường xuyên để tránh mù lòa. Hiện tại không có phương pháp chữa trị cho thoái hóa điểm vàng, các nỗ lực điều trị được hướng đến việc duy trì tầm nhìn trung tâm càng lâu càng tốt. Các phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào loại và đặc điểm cá nhân của tình trạng bệnh.

Theo Đời sống
back to top