Thoái hoá cột sống cổ ở người trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Rất nhiều thanh niên, thậm chí thiếu niên đã có biểu hiện thoát hóa cột sống cổ.

Text neck là một thuật ngữ hiện đại để chỉ mô tả những sang chấn gây ra đau do tỳ đè lâu dài và lặp đi lặp lại ở vùng cột sống cổ do thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ trong thời gian dài.
 Theo thống kê mới nhất năm 2017, có 87% thiếu niên (14-18 tuổi) ở Mỹ và 79% thiếu niên ở Anh có sử dụng smartphone. Trong lứa tuổi trưởng thành, có 92-95% ( nhóm tuổi 18-34) sử dụng smartphone một cách thường xuyên.

Trọng lượng trung bình của hộp sọ từ 5-6kg, khi ở tư thế thẳng cổ ( 0 độ so với mặt phẳng đứng dọc) cột sống cổ đơn thuần chịu trọng lực của hộp sọ. Với mỗi độ cúi khi sử dụng smartphone, lực tác động lên cột sống cổ tăng dần (ở 60 độ, lực tỳ lên cột sống cổ xấp xỉ 30kg).

 Các triệu chứng thường gặp: 1. Cứng cổ; 2. Đau đầu, đau vai gáy; 3. Đau lan kiểu dây thần kinh; 4. Yếu cơ; 5. Cảm giác khó thở khi dùng thiết bị quá lâu.
 Khi đối diện với tình trạng trên, để tránh các nguy cơ thoái hoá nặng hơn hoặc thoát vị đĩa đệm, nên đi khám chuyên khoa để được đánh giá mức độ của bệnh và có phác đồ điều trị, tập luyện riêng (có thể tự tập ở nhà trong tầm 2 tuần).
Lưu ý: Không ai có cơ địa hoặc tình trạng bệnh giống nhau, không có  phương pháp tập luyện hay điều trị màu nhiệm nào dành cho tất cả mọi người. Vì vậy, việc đi khám bác sĩ chuyên khoa sâu rất quan trọng. Tất cả thông tin trên internet hoặc các hỏi đáp nhanh chỉ mang tính chất tham khảo.
BS Trần Trung Kiên (Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top