Thổ Nhĩ Kỳ viện trợ cho Chính phủ Libya, LNA ra tối hậu thư buộc GNA rút quân khỏi Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 19.12.2019, trong nỗ lực đẩy lùi cuộc tiến công của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) vào Tripoli, Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA), được Liên Hợp Quốc công nhận, đã chấp nhận đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về hỗ trợ quân sự và hậu cần.

GNA tuyên bố, nội các do ông Fayez al-Sarraj lãnh đạo đã phê chuẩn thực hiện bản ghi nhớ hợp tác an ninh và quân sự giữa GNA và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, được ký ngày 27.11.2019.

Theo truyền thông các bên, sau khi ký kết bản ghi nhớ hợp tác quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hành động khi lực lượng GNA chính thức yêu cầu giúp đỡ. Nhưng những diễn biến ở Lybia không phù hợp với quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ, vì vậy Ankara bắt đầu tiến hành viện trợ quân sự và lực lượng dân quân GNA lập tức tiếp nhận.

Trước đó một ngày, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng giúp đỡ GNA. Ông nhấn mạnh:

“Chúng tôi sẽ phát triển mạnh mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Libya. Chúng tôi đã nói với GNA, chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ khi chính phủ Libya cần. Từ hợp tác quân sự và an ninh, thực hiện các hoạt động liên quan đến bảo vệ quyền và lợi ích hàng hải của chúng tôi – Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng”.

Cùng ngày 19.12.2019, đại diện của LNA tuyên bố, thành phố Tripoli đã bị bao vây từ mọi hướng, việc bị chiếm hoàn toàn chỉ là vấn đề thời gian. Phát ngôn viên LNA công bố một video, kêu gọi lực lượng dân quân GNA rút lui khỏi Tripoli và Sirte, cho phép GNA có 72 giờ chuyển quân hoàn toàn khỏi các địa bàn này.

Đến ngày 22.12.2019, Quân đội quốc gia Libya mở rộng thời hạn đó tối hậu thư thêm 3 ngày. Phát ngôn viên lực lượng LNA, ông Ahmed al-Mismari trong một video trên Facebook cho biết, hạn cuối cùng cho GNA phải rút toàn bộ lực lượng khỏi 2 thành phố Tripoli và Sirte đến nửa đêm ngày 25.12.2019. Thời hạn tối hậu thư trước đó đối với GNA là ngày 22.12.2019.

Nhằm mục đích cảnh báo, ngày 21.12.2019, Hải quân của LNA bắt giữ một tàu mang cờ Grenada do thủy thủ đoàn người Thổ Nhĩ Kỳ điều khiển ngoài khơi bờ biển thành phố Derna Libya, trong khu vực hàng hải độc quyền theo thỏa thuận hàng hải gần đây giữa Thổ Nhĩ Kỳ và GNA.

“Lực lượng hải quân LNA đã đưa con tàu đến cảng Ras al-Hilal để kiểm tra, xác minh hàng hóa và thực hiện các thủ tục hàng hải quốc tế trong những trường hợp tương tự” - tướng Ahmed al-Mismari,, phát ngôn viên lực lượng LNA - cho biết. Truyền thông của LNA công bố video ghi lại cảnh đơn vị hải quân chiếm giữ chiếc tàu và căn cước Thổ Nhĩ Kỳ của thủy thủ đoàn.

Hải quân Lực lượng LNA bắt giữ một tàu vận tải của Thổ Nhĩ Kỳ. Video truyền thông LNA

Thổ Nhĩ Kỳ không đưa ra bình luận về vấn đề này. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai máy bay không người lái chiến đấu ở Bắc Síp để hộ tống và bảo vệ các tàu vận tải và tàu khoan thăm dò Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực phía đông Địa Trung Hải.

Một chỉ huy cấp cao của lực lượng LNA tuyên bố, hải quân sẽ bắt giữ hoặc đánh chìm bất kỳ chiếc tàu nào của Thổ Nhĩ Kỳ, cố gắng vận chuyển vũ khí trang bị, vật tư chiến tranh cho “khủng bố” đến các khu vực mà lực lượng GNA đang kiểm soát trên vùng lãnh thổ tây bắc Libya.

Theo TGO
back to top