Thổ Nhĩ Kỳ và thánh chiến tấn công quân đội Syria cùng SDF trên vùng đông bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 12.08.2020, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến vùng đông bắc Syria tiến hành một số cuộc tấn công quy mô nhỏ ở al-Hasakah và Raqqa.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London cho biết, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Hồi giáo cực đoan đã giao chiến với các đơn vị Quân đội Syria (SAA) gần các thị trấn al-Qasmiyah và al-Rashidiyah trên vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah.

Giao chiến cũng bùng phát giữa lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần thị trấn Kur Hasan phía tây thị trấn biên giới Tell Abyad, phía bắc Raqqa.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào trại tị nạn Ain Issa ở phía bắc al-Hasakah. Hỏa hoạn dữ dội ở một số khu đất nông nghiệp giáp ranh với trại tị nạn, không có thông tin về thương vong nhân sự.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích thiêu đốt cánh đồng nông nghiệp của người Kurd ở Hasakah

Trong vài tuần trước, các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thực hiện nhiều cuộc tấn công hỏa lực quy mô nhỏ trên vùng đông bắc Syria. Các đơn vị SDF và quân đội Syria không phản kích.

Năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ ký hai thỏa thuận ngừng bắn trên vùng đông bắc Syria với Nga và Mỹ. Nhưng lực lượng Hồi giáo cực đoan và cả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không tôn trọng, thường xuyên vi phạm trắng trợn những thỏa thuận này.

Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng khiêu khích các đơn vị SDF hoặc Quân đội Syria nhằm chuẩn bị lý do mới cho một cuộc tấn công trên vùng đông bắc Syria. Các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang lên kế hoạch tấn công trên vùng đông bắc Aleppo và phía bắc Raqqa.

Việc SDF ký thỏa thuận cho phép Mỹ khai thác dầu ở những địa bàn do người Kurd kiểm soát đã khiến các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến tức giận. Cùng với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, các nhóm thánh chiến đe dọa sẽ tấn công tước đoạt hết các khu mỏ dầu do SDF kiểm soát.

Theo TGO
back to top