Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan tập trận đe dọa Armenia

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27.07.2020, Bộ Quốc phòng Azerbaijan ra thông báo, Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn trên lãnh thổ quốc gia này.

Theo kế hoạch đã được thông báo, cuộc diễn tập chung quy mô lớn của các lực lượng không quân và bộ binh sẽ được tiến hành từ ngày 1 đến ngày 05.08 tại Baku và Nakhchivan.

Cuộc diên tập trận chung hai quốc gia có sự tham gia của bộ binh, xe thiết giáp, pháo binh và súng cối, lực lượng không quân và phòng không.

Các cuộc diễn tập của không quân sẽ bắt đầu từ ngày 29.07 đến ngày 10.08 - tại Baku, Nakhchivan, Ganja, Kurdamir và Yevlakh.

Quân đội và trang thiết bị kỹ thuật của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai tại khu vực Nakhchivan thuộc Azerbaijan:

Thông báo về cuộc diễn tập chung được công bố khi tình hình căng thẳng tiếp tục diễn ra trên vùng biên giới Armenia-Ailen thuộc khu vực Tovuz. Khoảng 11 binh sĩ người Azerbaijan - bao gồm một sĩ quan cấp tướng và một đại tá thiệt mạng. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai binh lực ở Azerbaijan

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai binh lực ở Azerbaijan

Azerbaijan cáo buộc phía Armenia có những động thái khiêu khích gây xung đột. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ủng hộ triệt để mọi hành động của Azaerbaijan và không ngần ngại ủng hộ, viện trợ nước láng giềng phía đông trong tình huống leo thang xung đột biên giới.

Armenia cáo buộc Azerbaijan là nguyên nhân khiến căng thẳng leo thang, tuyên bố quân đội Azerbaijan đã tấn công vào chiến tuyến phòng ngự của Armenia. Bộ Ngoại giao Armenia tuyên bố, việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng tại Azerbaijan và cuộc diễn tập chung được coi là mối đe dọa đối với an ninh khu vực. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Armenia thông báo, ngày 26.07.2020, một người lính Armenia thiệt mạng bởi đạn bắn tỉa trên vùng biên giới với Azerbaijan.

Armenia tuyên bố, lãnh đạo Azerbaijan đang cản trở những nỗ lực giải quyết tình hình xung đột và thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Bộ máy lãnh đạo Armenia tiếp tục lặp lại về việc một số 'hòa giải viên quốc tế' sẽ giúp giảm leo thang căng thẳng trong trường hợp Armenia xung đột với Azerbaijan và ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào tình hình. Trên thực tế, không có quốc gia nào ngoài Nga sẽ thực sự giúp đỡ chính phủ Yerevan. Nhưng, chính sách đối ngoại của Armenia trong những năm gần đây hướng tới việc phá hoại mối quan hệ với Nga và làm hài lòng 'các đối tác phương Tây'. Trong tình huống này, chính phủ Armenia đã đẩy toàn bộ đất nước vào nguy cơ bị cô lập hoàn toàn trong khu vực.

Tổng quan tình hình xung đột biên giới Azerbaijan - Armenia theo South Front

Theo TGO
back to top