Thổ Nhĩ Kỳ tuyên chiến với Syria, công khai ủng hộ thánh chiến

(khoahocdoisong.vn) - Đến thời điểm này, Ankara đã công khai khẳng định sẽ chống lại quân đội Syria, ủng hộ lực lượng Hồi giáo cực đoan, thánh chiến ở Syria, trong đó có Hay’at Tahrir Al-Sham, được Liên Hiệp Quốc xác định là tổ chức khủng bố.

Ngày 27.02.2020, Rossiya 24 TV cho biết, các chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng Greater Idlib Syria đã cố gắng bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga và Syria bằng các hệ thống phòng không di động (MANPAD).

Trong một phóng sự gần đây, bản tin cho biết, lực lượng không quân Nga và Syria buộc phải thực hiện các kỹ năng chống tên lửa khi tiến hành các cuộc không kích trong không phận Greater Idlib để tránh tên lửa phòng không vác vai của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, các máy bay chiến đấu Syria và Nga đang ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo thánh chiến. Không phận Idlib đã trở lên đặc biệt nguy hiểm. Lực lượng Hồi giáo thánh chiến và các trắc thủ phòng không Thổ Nhĩ Kỳ tích cực sử dụng những hệ thống phòng không di động do Mỹ và châu Âu phát triển để tấn công không quân Nga – Syria.

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các hệ thống phòng không, lực pháo binh – pháo phản lực Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng cường hỏa lực yểm trợ lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib.

Thông tấn nhà nước Syria (SANA) dẫn nguồn tin quân sự Syria khẳng định, lính Thổ Nhĩ Kỳ đang trực tiếp sử dụng tên lửa phòng không MANPAD tại Greater Idlib, pháo binh – tên lửa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp yểm trợ các cuộc tấn công của thánh chiến ở Syria.

Ngày 26.02.2020, hai máy bay chiến đấu của Syria, một trong số đó là chiếc L-39, đã tránh thoát được hai tên lửa phòng không trong khi đang không kích trên địa phận tỉnh Idlib.

Truyền thông ủng hộ đối lập, thánh chiến cũng đăng tải một video, ghi lại cảnh các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ tại một trạm quan sát trên vùng nông thôn miền nam Idlib phóng tên lửa Stinger do Mỹ sản xuất vào máy bay chiến đấu Su-24 của Nga.

Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cũng gánh chịu nhiều thương vong trên chiến trường tây bắc Syria. Hãng tin Step News Agency cho biết, hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng tối ngày 27.02.2020 sau khi một cuộc không kích nhằm vào 1 vị trí đóng quân trong địa phận tỉnh Idlib, nhiều người khác bị thương.

Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ không xác nhận thông tin này. Nhưng nếu là thông tin đúng, thì đây là một ngày tổn thất nặng nề của quân đội quốc gia này. Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở ở London cho biết, 34 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong một cuộc không kích gần thị trấn Al-Barah an Bilioun miền nam Idlib.

Một đoạn video đã xuất hiện cũng cho thấy Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm nơi trú ẩn khỏi một cuộc không kích có thể là lực lượng không quân Syria hoặc Nga.

Các nguồn tin đối lập Syria cho biết, cuộc không kích nhắm vào một đoàn xe quân sự của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn al-Bara và Baluon, miền nam Idlib.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ẩn nấp trong một cuộc không kích ở miền nam Syria

Hãng tin nhà nước Anadolu, dẫn tuyên bố Giám đốc truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, lực lượng vũ trang quốc gia này đã đưa tất cả các mục tiêu của quân đội Syria vào tầm ngắm hỏa lực từ trên không và trên mặt đất, tuyên bố sẽ tiến hành cuộc tấn công nhằm đáp trả thương vong của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

“Máu của các anh hùng sẽ không vô ích, chiến dịch tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ tiếp tục cho đến khi bẻ gãy cánh tay của chế độ (quân đội Syria) chạm vào lá cờ của chúng ta” - Giám đốc truyền thông cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các bên liên quan tiến trình Astana, thực hiện trách nhiệm của mình.

Thống đốc tỉnh Hatay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, 22 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc không kích của quân đội Syria.

Những hoạt động liên tiếp gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vực dậy lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, dẫn đầu là Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Đảng Hồi giáo Tuskestan (TIP), Lực lượng cực đoan Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF).

Điều đó cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ đã hậu thuẫn cho tất cả các lực lượng cực đoan, nổi dậy chống lại nhà nước Syria.

Những diễn biến phức tạp này cho thấy, cuộc chiến tranh ở Syria thực tế sẽ còn kéo dài thêm.

Theo TGO
back to top