Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đảm bảo ngừng bắn ở Idlib, thánh chiến quyết phá hoại

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 13.03.2020, tại Ankara, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ - ông Hulusi Akar - tuyên bố kết thúc các cuộc đàm phán ngừng bắn với phía Nga, các tài liệu then chốt đã được ký kết.

Cuộc đàm phán giữa các bên được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan ký kết thỏa thuận vào ngày 05.03 tại Moscow.

Theo ông Akar: “Hoạt động thực hiện đầu tiên của lệnh ngừng bắn sẽ được thấy trên đường cao tốc M4 ngày 15.03.2020 là một cuộc tuần tra chung của quân cảnh Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Các trung tâm điều phối của cả hai bên cho những cuộc tuần tra chung sẽ được thành lập, những hoạt động đảm bảo lệnh ngừng bắn sẽ được kiểm soát từ các trung tâm này. Mục đích và yêu cầu của chúng tôi về vấn đề này đã được tổng thống của chúng ta làm rõ rất nhiều lần. Mong muốn của chúng tôi, mục tiêu chính của chúng tôi là khiến cho lệnh ngừng bắn này trở thành vĩnh viễn càng sớm càng tốt”.

Ngày 13.03.2020, một nhóm những người ủng hộ và các truyền thông viên đối lập tập trung trên đường cao tốc M4 biểu tình phản đối kế hoạch mở lại tuyến đường này của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Những tuyên truyền viên lực lượng đối lập - mang theo cờ của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) liên kết chặt chẽ với Al-Qaeda và được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn - kêu gọi biểu tình ngồi để chặn đường cao tốc gần thị trấn Arihah thuộc phía nam Idlib.

Lực lượng đối lập biểu tình phản đối lệnh ngừng bắn Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trên cao tốc M-4 Idlib

Nhóm người biểu tình khẳng định, mục tiêu của họ là phá hoại thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về Greater Idlib, và đang lên kế hoạch ngăn chặn lực lượng chung Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tuần tra chung trên M4, lần thứ nhất, sẽ bắt đầu vào ngày 15.03.2020.

Tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda) bác bỏ, tuyên bố không tuân thủ thỏa thuận này. Những nhà hoạt động chính trị và tuyên truyền viên đối lập khẳng định, tất cả các nhóm Hồi giáo cực đoan khác trên tuyến đường M4 sẽ không tuân thủ thỏa thuận.

Theo kết quả của thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền Syria chuẩn bị  mở lại cao tốc M4 liên kết thành phố Aleppo với Lattakia trên bờ biển Syria.

Cuộc biểu tình phản đối thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ trên cao tốc M4 và việc các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến quyết phá hoại thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, những cuộc tuần tra chung có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường với cả hai bên trong thời gian tới, khi Moscow và Ankara cố gắng có tiếng nói chung trên vùng Greater Idlib.

Theo TGO
back to top