Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tung Leopard 2A4 và М60А3 vào Syria

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tung các xe tăng chủ lực Leopard 2A4 và M60A3 vào tham chiến trong chiến dịch quân sự đang diễn ra tại Syria.

Thực tế chiến trường ở Syria, các xe tăng Leopards do Đức sản xuất không chống lại được các tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM và các cuộc tấn công bằng vũ khí nổ tự chế. Đã có nhiều trường hợp tăng Leopards trúng đòn chí mạng, như trận chiến chống IS ở thành phố Al-Bab, xe tăng Leopard 2A4 bốc cháy và bị phá hủy hoàn toàn.

Các xe tăng M60 của Mỹ sản xuất hiện có trong trang bị Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng không phải là loại tăng phù hợp nhất với chiến trường Syria. Ngay cả phiên bản hiện đại hóa với áo giáp được tăng cường, tăng M60 cũng không chịu được những tên lửa chống tăng có điều khiển. Các xe M60A3 đang chiến đấu không có bất kỳ trang thiết bị bảo vệ bổ sung nào, rất dễ bị tổn thương thậm chí cả khi bị tấn công bằng đạn phóng lựu RPG-7.

Mặc dù các phương tiện chiến đấu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh Hồi giáo NSA không có gì mới, nhưng các đơn vị thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là “Đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd – YPG”, vẫn không thể hiện được sức chiến đấu đáng kể. Không có trận chiến nào mà lực lượng YPG thể hiện được sức chiến đấu của mình, cũng không có đơn vị tăng, thiết giáp nào của SDF hay cơ giới gắn súng phòng không hạng nặng... tham chiến như các chiến dịch tiến công IS trước đây.

Có lẽ lực lượng SDF đã bị phân rã đáng kế và đang mất sức chiến đấu, do đó có thể sẽ có tình huống mất Afrin lần thứ hai với lực lượng YPG ở đông bắc Syria.

Tăng M60A3 của Thổ Nhĩ Kỳ trên chiến trường Syria. Video Ruply

Tăng  Leopard 2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ trên chiến trường Syria. Video South Front

Theo TGO
back to top