Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm phóng tên lửa từ xuồng tấn công không người lái

(khoahocdoisong.vn) - Xuồng cao tốc không người lái có vũ trang đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, ULAQ, đã phóng tên lửa bắn trúng mục tiêu trên bộ với độ chính xác cao trong lần khai hỏa đầu tiên được thực hiện trong khuôn khổ cuộc diễn tập hải quân Denizkurdu 2021.

Bộ Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên tài khoản Twitter : “Phương tiện hải quân không người lái có vũ trang (viết tắt theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là SİDA), được phát triển hoàn toàn bằng công nghệ quốc gia đã khai hỏa lần đầu tiên, và bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao trong cuộc diễn tập Denizkurdu 2021của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng nước Đông Địa Trung Hải và Biển Aegean. ULAQ phóng tên lửa Cirit sản xuất trong nước, có tầm bắn 8 km".

Chiếc xuồng tấn công không người lái đầu tiên được ra biển thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 1/2021. Trạm điều hành và kiểm soát bờ biển, được phát triển để kiểm soát xuồng tấn công ULAQ từ đất liền, cũng đã hoàn thành.

Bắn tên lửa trong diễn tập hải quân là giai đoạn cuối cùng của quá trình thử nghiệm xuồng chiến đấu. Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu sản xuất hàng loạt ULAQ và chuyển giao cho lực lượng Hải quân và phòng thủ bờ biển những tuần tiếp theo.

Các công ty phát triển ULAQ Ares Shipyard và Meteksan cũng công bố biến thể xuồng tấn công chống ngầm (ASW) của Phương tiện chiến đấu mặt nước không người lái (USCV) ngày 23/4.

ULAQ là tên của dòng sản phẩm Phương tiện mặt nước không người lái (USV) do liên doan ARES Shipyard và Meteksan Defense phát triển, bao gồm các loại tàu xuồng không người lái với những tính năng kỹ chiến thuật và chức năng khác nhau.

Phương tiên ULAQ được trang bị bốn tên lửa Cirit dẫn đường laser bán chủ động, và hai tên lửa chống tăng tầm xa (L-UMTAS) dẫn đường bán chủ động laser, cả hai loại tên lửa này đều do công ty quốc phòng hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ Roketsan thiết kế, chế tạo và sản xuất.

Tàu, xuồng không người lái được điều khiển từ xa kết hợp với công nghệ Trí tuệ nhân tạo để thực hiện các nhiệm vụ hoàn toàn độc lập. ULAQ là một phương tiện tác chiến mặt nước tiên tiến với những kỹ năng chiến thuật chưa từng có và khả năng chiến đấu mạnh mẽ, vượt trội.

Xuồng chiến đấu không người lái cao tốc có chiều dài 11 mét; tốc độ: 35 hải lý / giờ; Phạm vi hoạt động đến 215 hải lý. Xuồng được trang bị 4 tên lửa Cirit và 2 tên lửa chống tăng tầm xa UMTAS. Xuồng có thể được điều khiển từ trạm kiểm soát mặt đất, trên biển hoặc từ trực thăng chiến đấu.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top