Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng UAV ám sát chỉ huy dân quân người Kurd ở Iraq

Ngày 7/11, một máy bay không người lái chiến đấu (UAV) Thổ Nhĩ Kỳ tấn công một chiếc xe ở thị trấn Sinjar, phía Bắc tỉnh Nineveh Iraq. Theo các nguồn tin địa phương, hai người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Một trong những nạn nhân là Mervan Bedel, chỉ huy chiến trường của Lực lượng kháng chiến Yezidi Sinjar (YBS). Yezidi là một cộng đồng sắc tộc tôn giáo người Kurd có nguồn gốc từ Lưỡng Hà.

YBS thành lập để chiến đấu bảo vệ Yezidis Iraq chống lại các cuộc tấn công của IS. Hiện nay, nhóm vũ trang này là một phần của lực lượng vũ trang Iraq với tên gọi Trung đoàn 80 Hashd Shaabi. YBS liên kết chặt chẽ với Đảng Công nhân Kurdistan PKK.

Đầu năm 2021, giới lãnh đạo quân đội Iraq yêu cầu các chiến binh YBS rời khỏi các địa bàn ở miền Bắc Iraq nhưng YBS không rút quân. Ankara xác định YBS là một chi nhánh của PKK và thực hiện các hoạt động tấn công ám sát các lãnh đạo YBS.

Tháng 8/2021, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công am sát một chỉ huy cấp cao khác của YBS, Said Hassan, chỉ huy quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố IS.

Hassan trở thành chỉ huy trường lực lượng dân quân vào năm 2014, sau khi IS chiếm một phần lớn lãnh thổ Iraq, sau đó là chỉ huy trưởng trung đoàn 80. Ông bị giết vài giờ trước cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kazimi.

Iraq, tương tự như vùng Greater Idlib, đã trở thành khu vực là Mỹ, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ có thể thực hiện mọi hoạt động quân sự dưới khẩu hiệu chống khủng bố bằng các hoạt động tấn công biệt kích, ám sát và không kích.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top