Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa 8000 tay súng thánh chiến sang Libya tham chiến

(khoahocdoisong.vn) - Phát ngôn viên Quân đội Quốc gia Libya (LNA) - Chuẩn tướng Ahmed al-Mesmari - cho biết, lực lượng LNA đã tiến hành tái tấn công do GNA liên tục vi phạm các điều khoản của lệnh ngừng bắn.

Chuẩn tướng al-Mesmari nhấn mạnh, các nhóm dân quân Chính phủ Hiệp thương quốc gia Libya (GNA) liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn, tấn công vào chiến tuyến của LNA ở chiến trường Tripoli, do đó LNA buộc phải đánh trả.

Tướng al-Mesmari khẳng định, giải pháp vãn hồi ổn định tại Libya không phải là một phương thức chính trị. Mà là các hoạt động quân sự nhằm vô hiệu hóa các nhóm dân quân vũ trang của GNA.

Theo ông, GNA đang cố gắng tranh thủ thời gian để chuyển các tay súng Hồi giáo thánh chiến đến từ Syria và củng cố các căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Libya.

Thổ Nhĩ Kỳ đang tuyển mộ các tay súng thánh chiến Jabhat al-Nusra ở Syria để chuyển tới Libya, chiến đấu cho lực lượng GNA. Có tin Thổ Nhĩ Kỳ trả 1000 USD cho mỗi chiến binh thành chiến trước khi đến Libya, và các mức lương kèm theo.

Al-Mesmari nói rõ, số lượng chiến binh mà Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách chuyển từ Syria sang Libya lên tới 8.000 tay súng và tiếp tục tăng, không chỉ giới hạn trong các nhóm Hồi giáo cực đoan mà cả những tay súng khủng bố Al-Qaeda và IS.

Ông khẳng định, những tuyên bố gần đây của ông Erdogan - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - là động thái vi phạm lệnh ngừng bắn, khiêu khích Lực lượng LNA. Tướng Al-Mesmari nhấn mạnh, Libya không phải là bàn đạp hay căn cứ cho khủng bố.

Tướng Al-Mesmari cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang cho những phần tử khủng bố IS đã bị bắt giữ một lựa chọn, đến và chiến đấu ở Libya, hoặc chết trong tù.

Ông al-Mesmari cho rằng cuộc tấn công vào Misrata, vốn là thành trì chính của lực lượng GNA không vi phạm lệnh ngừng bắn, vì không thuộc phạm vi điều chỉnh của thỏa thuận ngừng bắn mà phương Tây đề ra. Lệnh ngừng bắn này liên quan chủ yếu đến khu vực thành phố Tripoli.

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo hiện đã chiếm làng Qudahiyah, phía tây nam Al-Wushaka, và đang tiếp tục tiến về thành phố ven biển Misrata.

Lực lượng LNA chiếm ngôi làng Qudahiyah, phía tây nam Al-Wushaka

Theo TGO
back to top