Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi trạm quan sát ở Hama, tăng quân ở Idlib của Syria

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đưa hàng chục phương tiện vận tải hạng nặng vào phía tây bắc Syria thu hồi các trạm quan sát, bắt đầu thực hiện rút quân khỏi tỉnh Hama.

Theo thông tin từ tỉnh Hama, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rút lực lượng khỏi thị trấn Morek, nơi có trạm quan sát và cũng là căn cứ quân sự lớn nhất của quốc gia này trên lãnh thổ Syria. 

Theo video, được đăng tải trên mạng xã hội Youtube, các phương tiện vận tải quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiến vào khu vực Jabal Al-Zawiya Idlib, cơ động di chuyển đến vùng tây bắc Syria. Ankara buộc phải rút quân khỏi trạm quan sát sau nhiều tuần người dân biểu tình định kỳ trước các trạm quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nằm bên trong vùng kiểm soát của chính phủ Syria.

Các trạm quan sát này đã bị Quân đội Syria bao vây sau một chiến dịch tấn công thành công phía bắc Hama và nam Idlib.

Theo Thỏa thuận Sochi ngày 17/9/2018, Thổ Nhĩ Kỳ được phép triển khai 12 trạm quan sát ở tây bắc Syria, nhưng Ankara  đã thành lập hơn 50 trạm, trở thành căn cứ hậu cần kỹ thuật cho thánh chiến.

Ngày 17/10, một đoàn xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị các tay súng Hồi giáo cực đoan tấn công trong khu vực làng Maaret-El-Uliya thuộc địa phận Idlib. Khu dân cư này đang bị một nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát.

Đoàn xe đang thực hiện việc rút quân từ trạm quan sát ở thị trấn Murek trong khu vực Quân đội Syria kiểm soát.

Truyền thông Syria cho rằng, cuộc tấn công nhằm mục tiêu ngăn cản không cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi trạm kiểm soát. Các nguồn tin ủng hộ đối lập và thánh chiến cáo buộc, lực lượng vũ trang Syria đã pháo kích vào đoàn xe.

Các nguồn tin của Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) ủng hộ đối lập và thánh chiến cáo buộc: “Một tài xế xe tải thiệt mạng trên tuyến đường gần thành phố Saraqeb, khi lực lượng vũ trang chính phủ nổ súng vào các xe tải thuê, được sử dụng để vận chuyển thiết bị của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từ “Murek”, phía bắc Hama. Những xe tải này tiến vào từ khu vực Al-Tarnaba, đến thành phố Saraqeb để đi vào đường cao tốc Damascus-Aleppo “M5””.

“Các nguồn đáng tin cậy thông báo cho SOHR, các đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ, đóng tại trạm quan sát Murek trên vùng nông thôn phía bắc Hama, đã bắt đầu tháo dỡ trang thiết bị quân sự để chuẩn bị di rời. Trạm quan sát ở Murek là căn cứ quân sự lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc Hama đã được duy trì gần hai năm bốn tháng”.

Trước đó, Lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (TSK) điều động một cụm binh lực lớn tới tỉnh Idlib ở phía tây bắc của Syria.

Nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Milliyet cho biết, một đoàn xe 70 chiếc, trong đó có xe tăng và pháo binh đã tiến vào Idlib. Đoàn xe quân sự lớn này được triển khai tới các điểm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, từ lâu đã trở thành căn cứ hậu cần kỹ thuật và yểm trợ hỏa lực cho thánh chiến. Đồng thời, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xây dựng một căn cứ quân sự mới ở phía nam Idlib.

Theo TGO
back to top