Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích quân đội Syria và dân quân người Kurd, 2 binh sĩ thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 04.04.2020, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ sử dụng pháo binh tấn công các vị trí của Quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Al-Raqqa và tỉnh Hasakah.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin địa phương từ Al-Raqqa cho biết, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến bắn hàng loạt về chiến tuyến của Quân đội Syria trên vùng vùng nông thôn ‘Ayn Issa, bắn vào chiến tuyến của SDF gần thị trấn Tal Abyad phía nam biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Cả quân đội Syria và lực lượng SDF đều không có hành động quân sự nào trên khu vực này.

Theo trang thông tin người Kurd Hawar News Agency (ANHA), trận pháo kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đã đánh phá chiến tuyến quân đội Syria trong các thị trấn Afdko, Kubrlk và Khaz'ali, khiến 2 binh sĩ Syria thiệt mạng và làm bị thương ba người khác. 

Đầu tuần này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào một trạm kiểm soát của Quân đội Syria trên vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah, khiến một sĩ quan và 1 người lính thiệt mạng. Hai sĩ quan quân đội Syria khác bị thương trong một cuộc pháo kích tương tự vào các vị trí quân sự gần thành phố Manbij  phía bắc Aleppo.

Các cuộc tấn công pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến vào miền bắc và đông bắc Syria đang gây thiệt hại về sinh lực cho quân đội Syria. Mặc dù là quốc gia bảo trợ cho lệnh ngừng bắn, nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ luôn hỗ trợ các nhóm Hồi giáo cực đoan và cùng tham gia tấn công quân đội Syria.

Cùng ngày 04.04.2020, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ công khai xác nhận đã tấn công vào Lực lượng Dân chủ Syria. Theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng ,  Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã vô hiệu hóa một số chiến binh từ tổ chức “Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG)” của người Kurd ở miền bắc Syria.

Tuyên bố cho biết: “Hai phần tử YPG / PKK đã nổ súng quấy rối trong khu vực Chiến dịch Lá chắn Euphrates và năm phần tử YPG / PKK khác cố gắng xâm nhập vào Vùng Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình đã bị vô hiệu hóa bởi quân đội của chúng tôi”.

Những cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Quân đội Syria và Lực lượng SDF vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của chính Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bảo trợ vào tháng 10.2020. Nhưng lực lượng Hồi giáo cực đoan và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ muốn bùng phát chiến tranh và có thể chiếm thêm nhiều vùng đất nữa ở Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá chiến tuyến quân đội Syria trong khu vực ngừng bắn. Video truyền hình ANHA của người Kurd

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan đang có kế hoạch tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công vào quân đội Syria và SDF trên vùng nông thôn miền bắc và đông bắc Syria trong vài tuần tới. Đến thời điểm này, Quân đội Syria chưa có phản ứng nào đối với những hành động khiêu khích này.

Theo TGO
back to top