Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng đưa thỏa thuận vào hiệu lực, sơ tán thương vong ở Idlib, Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 06.03.2020, Hãng truyền thông Ruptly của Nga công bố một video, ghi lại cảnh một xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển dọc theo đường cao tốc Damascus-Aleppo (M5) hiện đang do quân đội Syria kiểm soát.

Chiếc xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được một số xe cơ giới của Quân cảnh Nga hộ tống. Video được quay gần thành phố Saraqib, trên đường cao tốc chiến lược M5.

Một số nguồn tin đối lập cho rằng, các đơn vị quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành cuộc tuần tra chung trên đường cao tốc. 

Tuy nhiên, không có kế hoạch cho các cuộc tuần tra như vậy trong thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ mới về Greater Idlib.

Theo thỏa thuận, từ ngày 05.03.2020, quân cảnh Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra trên đoạn đường mà các nhóm Hồi giáo cực đoan kiểm soát trên cao tốc M4, nối Aleppo với thành phố ven biển Lattakia.

Xe cơ giới bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ trên đường cao tốc M-5. Ruply

Vài giờ sau khi Ruply công bố clip, những nguồn tin ủng hộ chính quyền Damascus và một số nguồn tin đối lập cho biết, xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhiệm vụ sơ tán những binh sĩ thương vong từ một trong những trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đang nằm trong vòng vây của quân đội Syria phía đông nam Idlib.

Sự kiện này cho thấy, thỏa thuận mới Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình Greater Idlib cũng là nhu cầu cấp bách của Ankara. Chính phủ của ông Erdogan rất cần thỏa thuận này để giải quyết các vấn đề chính trị nội bộ đất nước. Thỏa thuận sẽ chính thức có hiệu lực vào lúc 24 giờ ngày 06.03.2020.

Theo TGO
back to top