Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ gây căng thẳng khi Nga và Quân đội Syria tiến sâu ở Idlib,

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Syria, dưới hỏa lực yểm trợ của không quân, tăng, thiết giáp đã tiến công sâu vào vùng nông thôn Idlib, sát đến thị trấn thành phố Saraqib và nỗ lực khống chế hai tuyến đường cao tốc chiến lược M-4 và M-5.

Kênh truyền hình Ruply công bố video, ghi lại cảnh lực lượng Qquân đội Syria tiến công dưới hỏa lực của pháo binh hạng, trực thăng chiến đấu và máy bay không quân Nga.

Quân đội Syria tiến về thành phố thị trấn Saraqib. Video Ruptly

Lực lượng Hồi giáo thánh chiến Syria bị dồn ép cao độ đã tác động sâu sắc đến Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia đang công khai ủng hộ lực lượng Hồi giáo thánh chiến ở Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, 5 binh sĩ và một nhân viên dân sự của nước này đã thiệt mạng sau cuộc tấn công (được cho là của quân đội Syria) vào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib của Syria.

Ngày 31.01.2020, ông Erdogan cảnh báo: “Ankara chuẩn bị sử dụng lực lượng quân sự một lần nữa ở Syria nếu lệnh ngừng bắn không được tôn trọng. Quân đội Syria đang tìm cách giành quyền kiểm soát đường cao tốc M5 chiến lược Damascus - Aleppo, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ, có hiệu lực vào ngày 12.01.2020".

Tuy nhiên, ông Erdogan đã bỏ qua một thực tế là lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) gần như hàng ngày tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực do chính quyền Syria kiểm soát, đồng thời lệnh ngừng bắn này không áp dụng với HTS và HTS cũng không thừa nhận.

Ngày 04.02.2020, nhiều thông tin trên mạng xã hội cho biết, các nhóm Hồi giáo thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn (theo một số nguồn tin khác, là chính quân đội Thổ Nhĩ Kỳ) đã pháo kích vào địa điểm đóng quân của Quân cảnh Nga phía bắc Aleppo. Tình huống này được cho là xảy ra tại ngôi làng Kashtaar, tương đối gần với Tell Rifaat.

Trong ngày qua, các lực lượng Hồi giáo thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn liên tục tiến hành các cuộc tấn công vào chiến tuyến phòng ngự của Quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là dân quân người Kurd trên miền bắc Syria.

Các nhóm Hồi giáo thánh chiến tiến hành cuộc tấn công lớn gần al-Bab, chiếm được một số địa bàn, nhưng nhanh chóng bị quân đội Syria và lực lượng SDF đẩy lùi. Các nguồn địa phương cho rằng, lực lượng Hồi giáo thánh chiến của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc tấn công nhằm chia sẻ áp lực với lực lượng khủng bố ở Idlib hiện đang bị Quân đội Syria tấn công dồn dập.

Nếu sự cố ngày 04.02.2020 được xác nhận, nguye cơ sẽ dẫn đến sự leo thang giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trên chiến trường Syria, điều mà rất nhiều quốc gia phương Tây và lực lượng Hồi giáo thánh chiến ở Syria mong đợi.

Một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận những thông tin về vụ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào Quân cảnh Nga ở phía bắc Aleppo. Trong trường hợp này, rõ ràng các hoạt động tuyên truyền đang hướng tới mục đích, động viên tinh thần chiến đấu của các tay súng thánh chiến và Hồi giáo cực đoan vốn đang xuống dốc trầm trọng sau những cuộc tấn công của quân đội Syria.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng trên vùng miền bắc Syria, khi quân đội Mỹ một lần nữa ngăn chặn đội tuần tra quân cảnh Nga đang cơ động trên tuyến đường theo thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ về khu vực an ninh trên vùng đông bắc Syria.

Truyền thông địa phương cho biết, quân đội Mỹ đã chặn đội tuần tra của Quân cảnh Nga khi đoàn xe này đi qua mỏ dầu Rmeilan, địa bàn Mỹ đang chiếm quyền kiểm soát ở tỉnh Al-Hasakah.

Quân đội Mỹ ngăn chặn quân cảnh Nga trên đường tuần tra khu vực an ninh ở tình Al-Hasakah.

Quân đội Mỹ ngăn chặn quân cảnh Nga trên đường tuần tra khu vực an ninh ở tình Al-Hasakah.

Lực lượng quân sự Mỹ đã hơn 2 lần ngăn chặn quân cảnh Nga trên những tuyến đường bị Mỹ kiểm soát, được cho là thực hiện sứ mệnh chống IS và đáp ứng nhu cầu của người Kurd phía đông bắc Syria. Những cuộc va chạm này hình thành một tình huống tương tự như đối đầu chiến tranh lạnh ở tỉnh Al-Hasakah.

Một nguồn tin quan chức người Kurd ở Al-Hasakah khẳng định với Al-Masdar News, không có xung đột giữa quân đội Nga và Mỹ, khi quân cảnh Nga đã thể hiện một sự kiên nhẫn đáng kinh ngác. Các bên đều không có bất kỳ sự thù địch nào.

Theo TGO
back to top