Thổ Nhĩ Kỳ liều lĩnh tấn công Su-24 Nga, thánh chiến nhận trừng phạt thảm khốc

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 21.02.2020, Hãng tin Arab 24 ủng hộ “đối lập Syria” công bố video, vô tình ghi lại cảnh binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa phòng không MANPAD vào Su-24 Nga trong cuộc tấn công của thánh chiến vào thị trấn al-Nayran ở Idlib của Syria.

Một phần của video ghi lại cảnh các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng hệ thống phòng không di động FIM-92 Stinger do Mỹ sản xuất (MANPADs) tấn công máy bay chiến đấu Nga. 

Truyền thông mạng xã hội phát hiện được hệ thống này nhờ vào kím ngắm có cấu tạo đặc biệt gắn trên ống phóng.

Tòa nhà, nơi các trắc thủ phòng không sử dụng MANPADS rất có thể là bên trong một trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qaminas. Các bình luận viên quân sự Syria phát hiện thấy có các ăn ten thông tin liên lạc trên trên nóc nhà.

Phía góc khuôn hình có thể thấy một chiếc xe thiết giáp bánh hơi BMC Kirpi của Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ lối vào tòa nhà. Những rào cản chống xâm nhập cũng tương tự như những hàng rào xung quanh các trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc Su-24 của Nga tránh được ít nhất hai tên lửa phóng từ Qaminas. Video  trước đó cho thấy chiếc máy bay đã đánh lạc hướng các tên lửa bằng kỹ năng cơ động và phóng đạn mồi bẫy pháo sáng.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ công khai ủng hộ thánh chiến tấn công quân đội Syria. Video Arab 24 News

Mặc dù bị đe dỏa bởi tên lửa MANPAD, các máy bay ném bom Su-24 Nga vẫn hoạt động rất hiệu quả, hỗ trợ Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công vào al-Nayrab của liên minh thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Mặt trấn Giải phóng Quốc gia (NLF), được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ .

Ngay tức khắc, hàng loạt cuộc không kích của không quân Syria đánh vào đồn quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ của Qaminas, khiến 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, 5 người khác bị thương.

Video ghi lại vụ phóng tên lửa của cho thấy một thực tế không thể phủ nhận, Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm về vụ tấn công máy bay quân sự Nga khi tên lửa được phóng lên từ vị trí quân sự do quân đội quốc gia này chiếm giữ trên lãnh thổ Syria.

Bộ Quốc phòng Nga không bình luận về video, một bằng chứng nghiêm trọng chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2015, quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc khủng hoảng lớn sau khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) bắn rơi một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga.

Ngày 21.02.2020, Không quân Nga đã giáng đòn trả đũa khủng khiếp nhằm vào lực lượng Hồi giáo thánh chiến HTS, NLF  được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở miền đông Idlib.

Trong một video của hãng tin Syria, các máy bay chiến đấu Nga hủy diệt các phương tiện chiến đấu, các địa điểm tập trung binh lực và vũ khí trang bị của thánh chiến gần thị trấn Nayrab.

Những cuộc không kích hủy diệt với độ chính xác cao của không quân Nga phá hủy hầu hết các trang thiết bị của thánh chiến, trong đó có cả bốn chiếc tăng M-60 Sabra MBT của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Không quân Nga không kích dữ dội thánh chiến ở Idlib. Video syria alikhbaria

Đòn trả đũa của không quân Nga trở thành yếu tố quyết định chiến trường, các nhóm thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gánh chịu thương vong nặng nề sau cuộc trừng phạt tàn khốc này và buộc phải tháo chạy khỏi chiến trường.

Theo TGO
back to top