Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch thành lập lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp với Hồi giáo cực đoan ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 29.03.2020, hãng tin Baladi News ủng hộ thánh chiến cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch thành lập một lực lượng hỗn hợp với các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Greater Idlib của Syria.

Baladi News dẫn các nguồn tin thông thạo về nội bộ Ankara cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành lập 5 lữ đoàn biệt kích, trong đó có 3 lữ đoàn với nhóm Hồi giáo cực đoan Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL), và 2 với nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (SNA).

Các lữ đoàn này sẽ nằm dưới quyền chỉ huy chung của các sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ và các chỉ huy chiến trường Syria, vốn được phương Tây huấn luyện trong thời gian chiến tranh ở Syria.

Mỗi lữ đoàn biệt kích sẽ có trong biên chế 1.500 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và 1.500 tay súng Hồi giáo cực đoan Syria. Lực lượng mới được cho là sẽ mang tên là Lực lượng biệt kích đặc biệt (SCF). Tiến trình huấn luyện đào tạo được tổ chức tại các căn cứ quân sự bên trong Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong lực lượng này sẽ có khoảng 9.000 tay súng Syria, và sẽ được giao nhiệm vụ chiến đấu nếu lệnh ngừng bắn Nga-Thổ Nhĩ Kỳ bị vô hiệu hóa - một nguồn tin nói với hãng tin Baladi News.

Các nguồn khác cho rằng lực lượng mới sẽ được triển khai dọc theo tuyến đường cao tốc M4, nhằm đảm bảo cho Ankara có thể kiểm soát hoàn toàn khu vực này trong lãnh thổ Syria. Tuyến đường cao tốc chiến lược nối thành phố ven biển Lattakia với thành phố Aleppo ở miền bắc Syria có thể sẽ trở thành giới tuyến tạm thời với giữa vùng lãnh thổ mà chính quyền Syria đang kiểm soát, với vùng lãnh thổ mà Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến để kiểm soát, tương tự như vùng cao nguyên Golan đang bị Israel chiếm đóng.

Sự hình thành của một lực lượng biệt kích đặc biệt ở quy mô này sẽ là một vấn đề rất lớn, nếu xét đến những liên kết đặc biệt giữa các nhóm khủng bố Hay’at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), các nhóm theo tư tưởng al-Qaeda khác với SNA và NFL  ở Greater Idlib.

Dễ dàng thấy được, những tay súng được huấn luyện này sẽ là lực lượng bổ sung cho các nhóm thánh chiến để tấn công quân đội Syria.

Trong tình huống thỏa thuận ngừng bắn bị vô hiệu hóa, vốn có thể diễn ra bất cứ lúc nào, lực lượng biệt kích đặc nhiệm này sẽ phối hợp cùng với thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công mở rộng vùng kiểm soát trên lãnh thổ Syria.

Nếu điều này thành hiện thực, Ankara đã không cần giấu giếm ý đồ của mình là chiếm đóng một phần lãnh thổ của Syria, tương tự như Israel với cao nguyên Golan.

Theo TGO
back to top