Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng binh lực, quyết ủng hộ thánh chiến đẩy lùi quân đội Syria ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng cường binh lực để yểm trợ lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đánh bại quân đội Syria trên địa phận tỉnh Idlib.

Ngày 29.02.2020, theo nguồn tin từ địa phận tỉnh Idlib, một đoàn xe quân sự lớn của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tiến vào Syria qua cửa khẩu biên giới Bab Al-Hawa phía tây bắc Syria, hướng về phía Jabal al-Zawiya. Đoàn xe quân sự này là những xe cơ giới bọc thép, xe tăng và máy ủi phục vụ chiến đấu.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đến khu vực Jabal Al-Zawiya, tăng cường sức mạnh cho các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đang tiến hành cuộc tấn công vào Quân đội Syria phía tây nam Idlib.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến về chiến tuyến phía nam Idlib. Video RT

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hulusi Akar tuyên bố, chiến dịch hiến dịch Spring Shield (Lá chắn Mùa xuân), tiến hành tại Idlib ngày 27.02.2020 chống lại chế độ Syria đã giành được kết quả lớn.

"Khoảng 2.212 binh sĩ chế độ Syria, một máy bay không người lái, 8 máy bay trực thăng, 103 xe tăng, 72 khẩu pháo các loại, 3 hệ thống phòng không bị vô hiệu hóa".

Theo ông, chiến dịch này nhằm trả đũa cho 36 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong việc thực hiện sứ mệnh giảm căng thẳng ở khu vực tỉnh Idlib.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga chỉ ra rằng, những binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng không phải ở các trạm quan sát theo hiệp định Sochi, mà đang tham gia chiến đấu cùng lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến HTS gần thị trấn Behun.

Ngày 29.02.2029, truyền thông mạng xã hội Syria cung cấp 1 video kinh hoàng, ghi lại cảnh các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tra tấn, đánh đập và làm nhục những binh sĩ Syria, bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bắt ở Greater Idlib.

Trong video có thể thấy, một số quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thay phiên nhau đánh đập ba tù binh là binh sĩ Quân đội Syria, những tiếng la hét của những người bị bắt cũng có có thể được nghe rõ.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ không bình luận về về video này. Truyền thông NATO cũng không có bất cứ ý kiến nào về những gì đang diễn ra trên chiến trường Idlib.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đánh chiếm thêm nhiều địa bàn dân cư ở Idlib. Quân đội Syria tiếp tục rút lui

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đánh chiếm thêm nhiều địa bàn dân cư ở Idlib. Quân đội Syria tiếp tục rút lui

Al-Masdar News, dẫn nguồn tin quân sự phía tây bắc Syria cho biết, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đẩy lùi quân đội Syria, chiếm thêm thị trấn Al-Amiqiyah, phía bắc khu vực vùng núi Jabal Shashabo.

Những tin tức về lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong các chiến dịch trên lãnh thổ Syria thường không có mặt trên các phương tiện truyền thông chính thức của phương Tây. Nhưng ngược lại, bất cứ điều gì có lợi cho việc cáo buộc quân đội Syria và chính quyền Damascus, lập tức sẽ được lan tỏa rộng rãi.

Thực tế này cho thấy vì sao quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể công khai tiến hành liên tiếp nhiều chiến dịch trên lãnh thổ các nước như Syria, Iraq mà không lo ngại về sự lên án nào.

Theo TGO
back to top