Thổ Nhĩ Kỳ đưa hơn 27000 tay súng đánh thuê đến Libya

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 01.08.2020, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục triển khai lính đánh thuê Syria và các tay súng thánh chiến nhiều quốc tịch khác nhau đến Libya để chiến đấu cho Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA).

Theo SORH, có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến và đối lập, một nhóm lính đánh thuê thánh chiến Syria đã tới Libya trong vài ngày qua.

SOHR ước tính rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã điều chuyển đến Libya hơn 17.000 tay súng Syria, trong đó có 350 trẻ vị thành niên. Khoảng 6.000 tay súng đã quay trở lại Syria trong vài tháng gần đây sau khi nhận được những khoản tiền như đã hứa hẹn. Trên cơ sở này, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa nhiều lính đánh thuê đến các doanh trại huấn luyện trên lãnh thổ quốc gia này.

Ngoài việc đưa các lính đánh thuê Syria đến Libya, Thổ Nhĩ Kỳ cũng chuyển khoảng 10.000 các tay súng thánh chiến thuộc nhiều quốc tịch khác nhau đến chiến đấu cho GNA. Khoảng 2.500 tay súng là người Tunisia.

Lực lượng lính đánh thuê nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ tập trung binh lực chuẩn bị tấn công thành phố Sirte

Lực lượng lính đánh thuê Syria và các tay súng thánh chiến nước ngoài đến Libya từ năm 2019 đã tăng cường khả năng tấn công của GNA, Nhờ có lính đánh thuê và các máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ, các lực lượng GNA đẩy lùi cuộc tấn công của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) vào thủ đô Tripoli.

Kết quả này một phần có sự tổn thất đáng kể sinh mạng của các tay súng thánh chiến Syria. Theo SOHR, ở Libya, có 481 lính đánh thuê Syria thiệt mạng, trong đó có 34 tay súng vị thành niên. 

Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm tăng cường sự hiện diện quân sự và khống chế tình hình ở Libya.  Ankara đang lên kế hoạch thiết lập các căn cứ quân sự thường trực cho các lực lượng quân đội và lính đánh thuê ở Libya. Mặc dù việc đưa lính đánh thuê và cung cấp vũ khí cho Libya là trái với luật pháp quốc tế, nhưng Ankara, được sự hậu thuẫn của Mỹ, vẫn tiếp tục tiến hành bất chấp những cáo buộc từ cộng đồng thế giới.

Lữ đoàn Hồi giáo cực đoan Syria Sultan Murad tổ chức huấn luyện tại trại quân sự Yarmouk ở thủ đô Tripoli cho các nhóm lính đánh thuê từ Syria đến Libya.

Theo TGO
back to top