Thổ Nhĩ Kỳ đưa các tay súng “nổi dậy” sang đánh thuê ở Libya

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 28.12.2019, một người dùng mạng xã hội Twiter phát hành một video, ghi lại cảnh một nhóm lính đánh thuê Syria chiến đấu bên chiến tuyến của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) gần thủ đô Tripoli của Libya.

Trong video, có thể nghe thấy những tay súng này phát biểu nhạo báng Tổng tư lệnh Quân đội Quốc gia Libya (LNA) - Nguyên soái Khalifa Haftar - bằng giọng nói đặc chất Aleppo của Syria. Những chiến binh đánh thuê tuyên bố thuộc nhóm Sư đoàn al-Mu'tasim, tổ chức Quân đội Syria tự do FSA được Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây hậu thuẫn.

Nhóm này có trụ sở phía bắc Aleppo, thuộc Liên minh Quân đội Quốc gia Syria (SNA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và viện trợ vũ khí trang bị, hậu cần kỹ thuật. Đầu năm 2019, nhóm này tham gia vào cuộc tấn công do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức đánh vào lực lượng dân quân người Kurd ở đông bắc Syria.

Nhiều bình luận quân sự của Syria trên twitter yêu cầu tính xác thực của video. Tài khoản người dùng Twitter il kanguru chấm dứt mọi nghi ngờ khi chứng minh thực tế, video được quay tại trại al-Naqliyah, phía nam Tripoli. Một ngày trước đó, trong khu vực này đã diễn ra cuộc giao chiến dữ dội giữa các lực lượng dân quân GNA và LNA.

Khu doanh trại, nơi có các tay súng Hồi giáo thánh chiến Syria ở Libya

Khu doanh trại, nơi có các tay súng Hồi giáo thánh chiến Syria ở Libya

Các tay súng Hồi giáo thánh chiến Syria ở Tripoli Libya

Sau video đầu tiên, truyền thông viên mạng xã hội Twitter lại phát hành video thứ hai, ghi lại cảnh nhiều lính đánh thuê Syria tuyên bố sẽ bảo vệ những người Hồi giáo ở Tripoli. Video này vẫn chưa được xác minh thực tế vị trí.

Chiến binh Hồi giáo thánh chiến Syria ở Libya

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, trả lời phỏng vấn Bloomberg một ngày trước đó cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch triển khai các lực lượng đồng minh (FSA) Syria đến Libya để hỗ trợ GNA. Ngược lại, SNA tuyên bố bác bỏ việc gửi bất kỳ tay súng nào đến Libya. 

Thực tế Ankara triển khai lính đánh thuê Syria ở Libya đã gây lên phản ứng dữ dội trên mọi phương tiện truyền thông xã hội và báo chí Ả rập, từ Syria, lực lượng đối lập và truyền thông ủng hộ chính quyền Damascus, từ nhiều thành viên mạng xã hội ở Libya.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định triển khai lực lượng Hồi giáo thánh chiến Syria đến Tripoli có thể sẽ tăng khả năng chiến đấu của GNA trong cuộc chiến chống lại LNA. Nhưng rõ ràng động thái này đã làm rõ bản chất thực của GNA, Ankara và lực lượng Hồi giáo thánh chiến ở Syria.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở tại London, ủng hộ “đối lập, thánh chiến”, tổng số các tay súng của Quân đội Quốc gia Syria (SNA) ở Libya vào thời điểm này ước tính khoảng 300. 

SOHR cho biết thêm 1.000 tay súng khác hiện đang có mặt trong một căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ, chuẩn bị chuyển từ Syria sang Libya.

Theo SOHR, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả các tay súng của SNA mức lương 2.000 USD mỗi tháng để chiến đấu cho Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tại Tripoli chống lại cuộc tấn công của Quân đội Quốc gia Libya (LNA).

Theo TGO
back to top