Thổ Nhĩ Kỳ công khai tấn công, tuyên bố diệt hàng trăm binh sĩ Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28.02.2020 , truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ công bố video, ghi lại những cuộc tấn công của quân đội quốc gia này vào chiến tuyến của quân đội Syria, để trả đũa cuộc không kích trước đó của Syria khiến ít nhất 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Hãng tin nhà nước Anadolu dẫn nguồn Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar khẳng định, cuộc tấn công trả đũa này đã làm khoảng 309 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Đây cũng là lần đầu tiên Ankara cung cấp bằng chứng công khai việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện hoạt động quân sự ở quốc gia láng giềng và gây thương vong cho Quân đội Syria.

Trước đây, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng dẫn các thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trên Twitter công bố đã tấn công vô hiệu hóa 531 binh sĩ Syria, nhưng không đưa hình ảnh, video chứng minh.

Theo thông báo ngày 28.02, cùng với video tiếp theo, số lượng binh lính Syria bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giết hại kể từ ngày 10.02.2020 lớn hơn nhiều so với con số ban đầu do Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ công bố.

Đến lúc này, theo các thông tin mà các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải, đã có tới 1709 binh sĩ Syria đã bị vô hiệu hóa.

Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng thuật ngữ “vô hiệu hóa” để nói kẻ thù đã bị giết hoặc bị bắt.

Truyền thông mạng xã hội cho rằng, những video này ghi lại các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào thành phố Saraqib. Điều này giải thích vì sao quân đội Syria buộc phải nhanh chóng rúi khỏi thành phố.

Theo tuyên bố trong video, có khoảng 55 xe tăng, 3 máy bay trực thăng, 18 xe bọc thép và 6 kho đạn dược 29 khẩu pháo, 21 xe quân sự và 4 tổ hợp súng máy của quân đội Syria bị phá hủy. 

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết, để trả đũa cho Quân đội Syria đã tiêu diệt nhiều phần tử Hồi giáo thánh chiến mà Tổng thống Erdogan gọi là “những anh em Hồi giáo” và một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào cuộc tấn công, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy diệt khoảng 200 mục tiêu quân sự và “vô hiệu hóa” 309 binh sĩ Syria trong ngày 28.02.2020.

Tướng Akar, trực tiếp chỉ huy chiến dịch yểm trợ cuộc tấn công của thánh chiến bằng các phương tiện chiến đấu trên bộ và trên không nhấn mạnh:

“Quân đội của chúng tôi ở Idlib đã phải chịu một cuộc tấn công trên không khi đang cố gắng thúc đẩy lệnh ngừng bắn, ngăn chặn di cư và chấm dứt các thảm họa nhân đạo trong khu vực, 33 binh sĩ anh hùng của chúng tôi tử trận, 32 binh sĩ anh hùng khác bị thương” - ông Akar nói:

“Mặc dù các vị trí của quân đội chúng tôi trước đây đã được phối hợp với các quan chức của Liên bang Nga trên chiến trường, nhưng quân đội “chế độ” vẫn thực hiện cuộc tấn công này, thật không may, bất chấp cảnh báo, một lần nữa, sau khi đòn không kích đầu tiên, cuộc tấn công vẫn tiếp tục”.

“Trong những cuộc không kích này, ngay cả xe cứu thương cũng bị tập kích. Sau cuộc tấn công nguy hiểm, không quân, pháo binh và các phương tiện hỏa lực khác đã tấn công dữ dội  200 mục tiêu chế độ. Kết quả của cuộc tấn công này là 5 máy bay trực thăng, 23 xe tăng, 10 xe bọc thép, 23 khẩu pháo các cỡ nòng và pháo phản lực, 5 xe tải đạn dược,  hệ thống phòng không SA-17, SA-22, 3 kho đạn dược, 2 kho vật liệu, một tòa nhà sở chỉ huy đã bị vô hiệu hòa. Các hoạt động quân sự của chúng tôi tiếp tục theo kế hoạch”.

Bất chấp những hình ảnh, video chứng minh về những hoạt động của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến với biểu tượng IS trên đồng phục, Ankara vẫn gọi lực lượng này là “nổi dậy ôn hòa”, gọi chính quyền Damascus là khủng bố.

Bằng hoạt động quân sự quy mô lớn này, Thổ Nhĩ Kỳ thực tế đã bắt đầu cuộc chiến tranh ở Syria.

Chiến trường Syria bước sang một giai đoạn mới, khi Thổ Nhĩ Kỳ không cần phải che giấu ý đồ xâm lược và xé nát Syria ra thành từng phần khác nhau. Quân đội Syria sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến tranh mới, với lực lượng quân sự mạnh hơn gấp nhiều lần và đây sẽ là một cuộc chiến tranh kéo dài.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công chiến tuyến quân đội Syria, cuộc chiến tranh chuyển sang giai đoạn khốc liệt nhất. Video TRT HABER

Theo TGO
back to top