Thổ Nhĩ Kỳ chính thức tấn công vào vùng người Kurd kiểm soát ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Chiều ngày 09.10.2019, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và liên minh các nhóm Hồi giáo Quân đội Syria Quốc gia (NSA) khởi động Chiến dịch “Mùa xuân hòa bình” đánh vào lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở đông bắc Syria.

Theo tuyên bố của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trên Twitter: “Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, phối hợp với Quân đội Quốc gia Syria (NSA), vừa bắt đầu Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình chống lại những kẻ khủng bố PKK / YPG và Daesh (IS) trên miền bắc Syria. Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn sự hình thành một hành lang khủng bố xuyên biên giới phía nam của đất nước và mang lại hòa bình cho khu vực này”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chiến dịch này nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa của lực lượng khủng bố chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, thiết lập một khu vực an toàn trên vùng đông bắc Syria, tạo điều kiện cho người tị nạn Syria trở về nhà. "Chúng tôi sẽ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Syria và giải phóng các cộng đồng địa phương khỏi những kẻ khủng bố" - ông Erdogan nói thêm.

Vài giây sau tuyên bố của ông Erdogan, các máy bay chiến đấu Không quân Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) bắt đầu tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các trận địa phòng ngự của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

South Front dẫn nguồn tin địa phương cho biết, những cuộc không kích dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào chiến tuyến của SDF ở các thị trấn biên giới Tell Abyad, Ras al-Ayn, Kobane cũng như xung quanh thành phố al-Qamishli. Đến thời điểm này chưa có thông tin về thương vong dân sự.

Trong vài ngày qua, bộ máy lãnh đạo của SDF tuyên bố sẽ đẩy lùi mọi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào vùng đông bắc Syria. Nhưng lực lượng dân quân người Kurd vẫn chưa đánh trả cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo đối lập có thể sẽ tiến hành chiến dịch tiến công trên bộ trong vài giờ tới. Mục tiêu của các đòn tiến công tiếp theo chưa được xác định.

Theo TGO
back to top