Thổ Nhĩ Kỳ chiếm một số địa bàn dân cư miền bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 10.10.2019, sau khi phát động chiến dịch tấn công quân sự, Liên quân Thổ Nhĩ Kỳ - Liên minh Hồi giáo Quân đội Quốc gia Syria (NSA) tiến sâu vào vùng nông thôn miền bắc Syria.

Theo tuyên bố của các trang truyền thông đối lập, lực lượng tiên phong Liên minh NSA thuộc tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA), với yểm trợ của tăng thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ, đã chiếm được một số thị trấn trên vùng nông thôn Tal Abyad, sau trận chiến ngắn với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là dân quân người Kurd (YPG).

Những thông tin này cho biết, NSA và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được các thị trấn Al-Yabseh, Al-Hawyah và Beir Ashek, và một số địa bàn dân cư khác thuộc quyền kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tại khu vực phía đông cao điểm Tal Abyad.

Truyền thông  Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) phủ nhận việc mất bất kỳ khu vực nào, nhưng không đưa ra một chứng cứ nào phản bác các tuyên bố trên. Truyền thông mạng xã hội cũng không đăng tải trận đánh nào thực sự với NSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuối tuần trước, các đơn vị quân đội Mỹ bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Người Kurd bị sốc trước quyết định này. Không còn quân Mỹ, lực lượng dân quân người Kurd (Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd - YPG) mất khả năng chiến đấu. Tương tự như Afrin, người Kurd bắt đầu rút lui và không có bất cứ nố lực nào chống lại Liên minh NSA – Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Trong số những khu vực mà quân đội Mỹ rút lui có các thị trấn biên giới là Tal Abyad và Kobani (còn gọi là Ayn Al-Arab), Đây là những khu dân cư mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến công mạnh trong 12 giờ qua.

Quân Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh Hồi giáo NSA tiến công SDF trên chiến trường miền bắc Syria. Video STEP News

Theo TGO
back to top