Thở nhanh, bỏ bú do thân chung động mạch

(khoahocdoisong.vn) - Thân chung động mạch là bất thường bẩm sinh, trong đó chỉ có một thân động mạch xuất phát từ đáy tim, tư thân này xuất phát động mạch vành, động mạch chủ và động mạch phổi.

Hỏi: Cháu tôi mới sinh lúc đầu hơi tím sau vài ngày thì hết nhưng sau đó cháu thở nhanh, bỏ bú, toát mồ hôi. Gia đình cho cháu đi khám được kết luận thân chung động mạch. Xin hỏi, đó là bệnh gì?

Đỗ Thanh Hà (Hà Nội)

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E: Thân chung động mạch là bất thường bẩm sinh, trong đó chỉ có một thân động mạch xuất phát từ đáy tim, tư thân này xuất phát động mạch vành, động mạch chủ và động mạch phổi.

Đây là bệnh tim bẩm sinh có đặc điểm là xuất hiện suy tim sung huyết hoặc biến chứng bệnh mạch máu phổi tắc nghẽn sớm.

Biểu hiện: khởi bệnh từ lúc sơ sinh, trẻ tím nhẹ trong vài ngày đầu, không còn tím khi áp lực động mạch phổi giảm, tưới máu phổi nhiều hơn. Bắt đầu xuất hiện suy tim sung huyết: Thở nhanh, toát mồ hôi, bỏ bú, chậm phát triển.

Khi tổn thương cơ học mạch máu phổi xuất hiện, triệu chứng suy tim giảm, nhưng trẻ tím nhiều hơn. Triệu chứng lâm sàng: trẻ chậm phát triển, gầy yếu, tím ngày càng nặng khi suy tim giảm; Mạch mạnh và gọn do độ cách biệt giữa huyết áp tâm thu và tâm trương lớn (do khối lượng máu lớn và hở van thân chung); Vùng trước tim tăng động...

Mặc dù có nhiều tiến bộ trong điều trị tim bẩm sinh trẻ em nhưng với thân chung động mạch khả năng điều trị còn hạn chế. Phần lớn trẻ bị thân chung động mạch chết trong năm đầu, một vài trường hợp sống đến 30 – 40 tuổi, trường hợp sống lâu nhất tới tuổi 52.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top