Thơ là sân chơi cho người có tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Thơ là sân chơi cho người cao tuổi, chia sẻ của ông Song Vũ Hoàng Phương.  Ông không chỉ từng làm chủ nhiệm 3 CLB thơ, mà còn là nhà thơ, nhà phê bình thơ được nhiều người biết tiếng và yêu mến.

Có duyên với phê bình văn học

Có người cho rằng thơ của các CLB là thơ phường, xã, nhưng với ông Phương, không có thơ phường xã, không có thơ chuyên nghiệp hay nghiệp dư, không có thơ đăng báo trung ương hay địa phương mà chỉ có thơ hay và không hay. Vì văn chương không phải một nghề, mà chỉ là bản năng, năng khiếu, sở thích, đam mê, là thú vui, là một sân chơi cho những người có tuổi.

Nhất là về các tỉnh, thấy những người nông dân vẫn còn phải vất vả vật lộn với ruộng đồng để mưu sinh, mà vẫn dành thời gian cho thơ, mới thấy họ đam mê đến nhường nào. Và nhiều khi những câu thơ của họ hay quá, khiến ông phải ngưỡng mộ. Gặp được những câu thơ hay như thế sung sướng lắm, như tìm được người bạn tâm đắc. Càng sung sướng hơn khi mình lại có thể giúp để nhiều người hiểu được cái hay, cái đẹp ấy.

Tốt nghiệp Tổng hợp Văn khóa 4, từng khoác áo lính vào chiến trường, đã thể nghiệm qua nhiều lĩnh vực: thơ, tản văn, tùy bút, phê bình văn học… và ông nhận thấy mình có duyên với phê bình vì các bài viết của ông ở mảng này thường đọng lại trong lòng người đọc.

Từ những năm 1990, phong trào thơ ca nở rộ, trong cả nước phải có đến mấy nghìn CLB thơ. Nên ông bận rộn suốt, hết đi nói chuyện, lại đọc thơ, bình thơ, hết tỉnh nọ đến tỉnh kia. Điều mà người ta đánh giá cao ở ông không chỉ là kiến thức chuyên môn, mà còn là sự mềm mại, uyển chuyển trong phê bình.

Ông bảo bình là khen, là tìm ra cái hay, cái đẹp, còn phê là chê, tức là tìm ra những cái chưa được của tác phẩm, ý chưa sâu, từ chưa đạt, với chủ đề tư tưởng như thế này thì từ này chưa phải là thơ… Ai cũng thích khen chứ có mấy ai thích nghe người ta chê. Nhưng khen đúng là bạn ta, chê đúng là thầy của ta.

Với giới chuyên môn thì có thể chỉ ra ngay những lỗi của một bài thơ, nhưng nói thế nào để người ta nghe ra, để người ta chấp nhận một cách tâm phục khẩu phục thì không hề đơn giản. Để dung hòa những cái đó, với người mang thơ đến nhờ ông đọc, thì phần phê ông vẫn làm đầy đủ nhưng chỉ để riêng cho tác giả đọc, còn phần bình để đọc lên cho tất cả mọi người nghe. Thế nên ai cũng hài lòng, ai cũng vui vẻ.

Nhà phê bình phải biết hóa thân

Mấy chục năm bình thơ, theo ông Phương, khi thẩm thơ, người phê bình ngoài năng lực văn chương, phải đặt mình vào vị trí của tác giả. Làm phê bình phải biết nén cái tôi của mình lại để hóa thân vào nhân vật, có hiểu được tác giả, hiểu được hoàn cảnh sáng tác... thì mới biết tại sao họ lại dùng từ này mà không phải từ khác.

Có lần ông sửa một từ trong bài thơ, rồi đêm nằm lại nghĩ cái từ mình thay vào ấy hay thì hay thật nhưng không phải từ của người ta, không phải kỷ niệm của người ta. Vậy là lại xóa đi, lấy lại từ của tác giả. Cứ tỉ mỉ và dụng công như thế nên ông được nhiều người làm thơ tin tưởng và tín nhiệm.

Không chỉ trong văn chương, mà ngoài đời, với bạn bè ông cũng luôn giữ được sự mềm mại. Người ta có nhỡ nặng lời với mình cũng không giận vì đó là bột phát, còn bản chất của họ đâu phải thế. Tuổi già, sợ nhất là sự cô đơn. Có được những người bạn cùng sở thích, cùng đam mê để chia sẻ được với nhau là quý lắm.

Ông bảo, cuộc đời rất gian nan, nhiều lúc cũng khổ vì văn chương đấy, nhưng đến giờ vẫn tự hào vì vẫn theo được cái nghiệp của mình. Văn chương thành máu thịt của mình. Vui là được làm cái mà mình đam mê, là đem sự hiểu biết của mình để giúp cho mọi người, truyền đạt cho mọi người cái hay, cái đẹp của thơ.

78 tuổi, ông vẫn đi rất nhiều. Tham gia các CLB ông tìm được nhiều vấn đề hay, nghe mọi người trao đổi lại nảy ra những ý tưởng để viết.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top