Thơ là cái cớ để mọi người đến với nhau

(khoahocdoisong.vn) - Thơ là cái cớ để mọi người đến với nhau, để giao lưu, gặp gỡ bạn bè, đó là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hiền (62 tuổi, ở ngõ Chợ Khâm Thiên, Hà Nội).

Cuộc sống tinh thần rất quan trọng

Trước đây công tác trong quân đội, là bộ đội thông tin, nghỉ hưu đã lâu nên bà Hiền có điều kiện tham gia nhiều CLB thơ. Lúc đầu mới về nghỉ, các bác trong tổ dân phố biết bà từng tham gia làm báo tường ở đơn vị nên rủ vào CLB thơ ca phường Trung Phụng.

Rồi cứ người nọ người kia giới thiệu, có những lúc bà tham gia đến cả chục CLB, cả khiêu vũ, dưỡng sinh tâm năng nữa, nhưng từ khi bận trông cháu, bà chỉ có thời gian cho 3 CLB, trong đó có 2 CLB bà làm phó chủ nhiệm phụ trách đời sống.

Bà Hiền chia sẻ, với người cao tuổi, đời sống tinh thần là quan trọng nhất. Về hưu rồi, may mắn có lương hưu nên cũng không phải lo về kinh tế, nên mọi cái đều chỉ tập trung vào việc làm sao cho mình vui là được. Giúp con trông cháu, yêu thương chăm sóc nó, nhìn nó lớn lên từng ngày, giờ cháu đi học lớp một sáng đưa, chiều đón, thấy cháu ríu ra ríu rít bám lấy bà cũng là một niềm vui.

Thỉnh thoảng lại cùng các em về quê bên Hưng Yên thăm mẹ năm nay đã 85 tuổi, nhìn mẹ mạnh khỏe, sáng sáng vẫn quét được sân được ngõ là mừng rồi. Ngoài ra được gặp gỡ, đi chơi, chụp ảnh cùng bạn bè cũng vui.

Tóm lại là làm gì cũng vì mục đích vui vẻ là chính chứ ở tuổi này, hơn thua không còn quan trọng nữa. Làm thơ cũng vậy, hay thì khen, dở thì cũng bình nhẹ nhàng, sửa được cho nhau cái gì thì sửa để giúp nhau nâng cao trình độ, chứ tuyệt đối không có chuyện tranh cãi gây căng thẳng.

Bởi vì mình đâu phải nhà thơ chuyên nghiệp, đến với thơ chỉ vì yêu, chỉ vì mình có chút khả năng. Cảm xúc đến thì viết ra được những câu thơ, nên muốn được chia sẻ với mọi người, thế thôi, chứ đâu có mơ thành nhà thơ lớn.

Sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Thực ra thơ cũng là cái cớ để mọi người được giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ với nhau. Mỗi người đều có những hoàn cảnh, những nỗi buồn vui, nếu được chia sẻ sẽ bớt đi nỗi buồn, niềm vui được nhân lên, giúp ta sống vui vẻ hòa đồng với mọi người hơn, bớt áp lực, căng thẳng. Như bà Hiền, chồng mất đã được 6 năm, nếu không có bạn bè, không có thơ ca, làm sao vượt lên được nỗi buồn mất mát ấy.

Theo bà Hiền, thơ làm con người ta mềm mại, nhân ái hơn, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Thơ là cảm xúc, là cái đẹp nên nó khiến cho con người ta trẻ đẹp từ tâm hồn đến cách cư xử, lối sống.

Thơ khiến ta thấy yêu đời, yêu thiên nhiên, con người, yêu cuộc sống hơn. Có cụ ông đã ngoài 90 tuổi vẫn rất nhiệt tình tham gia, buổi sinh hoạt hay giao lưu nào cũng có mặt, không chỉ để đọc thơ của mình mới sáng tác, mà còn hát rất hay.

Là phó chủ nhiệm của 2 CLB thơ, phụ trách mảng đời sống, nên bà rất quan tâm tới việc làm phong phú thêm các hoạt động của CLB, như tổ chức giao lưu với các CLB bạn, biểu diễn văn nghệ…Mới đây vừa đi giao lưu ở biển Thịnh Long, Nam Định, lại được chụp rất nhiều ảnh. Nhìn các bà các chị biểu diễn văn nghệ, không ai nghĩ họ đã ngoài 70 tuổi. Như bà Hiền nói, cứ đến sinh hoạt CLB là vui, là phải diện ngất trời, váy áo tung tẩy khiến cho tâm hồn như trẻ lại.

Có lẽ chính vì những niềm vui ấy mà hiện nay các CLB thơ được thành lập rất nhiều. Các phường, quận, huyện, rồi thành phố đều có các CLB thơ, ngoài ra còn có các CLB thơ do các cá nhân đứng ra tổ chức… Đó là những sân chơi nhẹ nhàng, bổ ích rất phù hợp với người cao tuổi.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top