Thở hổn hển sao mắc động mạch vành?

Bệnh tim mạch không có biểu hiện hay phát hiện ở giai đoạn sớm. Khi có triệu chứng như tim đập nhanh, thở hổn hển hay đau thắt ngực… thì mọi người mới chịu đi khám.

Hỏi: Tôi 40 tuổi, khỏe mạnh bình thường nhưng gần đây tôi có cảm giác tim đập nhanh, thở hổn hển, thỉnh thoảng đau thắt ngực. Tôi đi khám, bác sĩ nói tôi mắc bệnh động mạch vành. Không rõ vì sao tôi mắc bệnh này và bệnh có nguy cơ gì không?

Nguyễn Sơn (Thanh Trì, Hà Nội)

Cẩn thận với đau thắt ngực.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam: Bệnh tim mạch không có biểu hiện hay phát hiện ở giai đoạn sớm. Khi có triệu chứng như tim đập nhanh, thở hổn hển hay đau thắt ngực… thì mọi người mới chịu đi khám.

Bệnh động mạch vành là do sự lắng đọng các chất béo như cholesterol dọc thành mạch được gọi là mảng xơ vữa dẫn tới hẹp thành mạch. Do động mạch vành cung cấp máu giàu ôxy cho cơ tim nên khi sự tắc nghẽn không được điều trị có thể rất nguy hiểm, dẫn tới nhồi máu cơ tim hay thậm chí tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh động mạch vành do tuổi cao, hút thuốc lá, béo phì, lười vận động, tăng huyết áp, đái tháo đường, rồi loạn mỡ máu, stress… Để phòng tránh bệnh cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ kể trên. Nếu nam giới nghiện thuốc nên bỏ thuốc.

Hút thuốc lá làm giảm nồng độ oxy trong máu, làm tổn thương và suy yếu thành động mạch. Ngay khi bệnh nhân ngừng hút thuốc, nguy cơ tái phát bệnh bắt đầu giảm xuống. Sau 5 năm cai thuốc lá, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tái phát sẽ giảm đi một nửa so với trường hợp bệnh nhân tiếp tục hút thuốc.

Người bệnh nên kiểm soát trọng lượng cơ thể bằng cách tiêu hao năng lượng nhiều hơn qua các hoạt động thể lực, ăn ít năng lượng hơn. Bệnh nhân tăng huyết áp nên ăn ít muối và nhiều rau, hoa quả, các chế phẩm ít chất béo.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top